จับตา! กลุ่มป่วนให้ข้อมูลเท็จในโซเชียล

จับตา! กลุ่มป่วนให้ข้อมูลเท็จในโซเชียล

เตือนประชาชนหนักแน่น แยกแยะไม่ตกเป็นเครื่องมือแชร์หรือส่งต่อ อาจเข้าข่ายผู้กระทำผิดเสียเอง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า หลังมีคำสั่งปรับย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ปรากฎความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคล ที่เผยแพร่และส่งต่อภาพและข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยพยายามบิดเบือน เชื่อมโยงกล่าวหาให้ร้าย พาดพิง ไปยังบุคคลต่างๆให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อีกทั้งยังปล่อยข้อมูลเท็จ ยั่วยุ ปลุกปั่นให้สังคมแตกแยก ตามที่มีปรากฎในสื่อโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องนั้น

ฝ่ายความมั่นคง กำลังติดตามและจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลดังกล่าว และขอเตือนให้หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมาย เข้าข่ายฐานความผิดนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลเท็จโดยรู้อยู่แล้ว ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และเข้าข่ายการกระทำผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ

ทั้งนี้ ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่สังคมกำลังประสบกับปัญหากับข่าวปลอม ( Fake News ) ขอให้ประชาชนหนักแน่น ร่วมเรียนรู้และรับมือกับปัญหาดังกล่าวไปด้วยกัน โดยใช้วิจารณญาณแยกแยะข่าวสารที่ได้รับ ไม่ตื่นตระหนก หากสงสัยให้ตรวจสอบข้อมูลจากภาครัฐและแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือ โดยไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดี ด้วยการแชร์หรือส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือแสดงความคิดเห็นผ่านระบบคอมพิวเตอร์จากข้อมูลไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจตกเป็นผู้กระทำความผิดตามกฎหมายดังกล่าวเสียเอง

พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ได้ทำหน้าที่เป็นช่องทางสื่อสารหลักกับประชาชน ด้วยการตรวจสอบและให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ครบถ้วนกับประชาชน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นหลัก เพื่อมิให้เกิดปัญหาดังเช่นอดีต ที่เราต่างมีบทเรียนร่วมกันอีก