เรทติ้ง ‘ดูเตอร์เต’ พุ่งสูงสุดรอบใหม่

เรทติ้ง ‘ดูเตอร์เต’ พุ่งสูงสุดรอบใหม่

ผลสำรวจล่าสุดชี้ คะแนนนิยมของ “ดูเตอร์เต” ผู้นำฟิลิปปินส์ทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งถือเป็นแรงหนุนสำคัญก่อนถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนหน้า ในช่วงที่เขาตกเป็นเป้าโจมตีเรื่องความสัมพันธ์กับจีน

สำนักวิจัยโซเชียล เวทเธอร์ สเตชันส์ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนนับถึงสิ้นเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา พบว่า คะแนนพึงพอใจผลงานของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต อยู่ที่ 79% เพิ่มขึ้นจาก 74% เมื่อสิ้นเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

ขณะที่คะแนนไม่พอใจนายดูเตอร์เตลดลงมาอยู่ที่ 13% ทำให้เขาได้รับคะแนนพึงพอใจสุทธิ 66% เท่ากับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อไตรมาสสองของปี 2560

หลายฝ่ายมองว่า การเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ค. จะเป็นการลงประชามติเกี่ยวกับผลงานช่วง 3 ปีแรกของรัฐบาลนายดูเตอร์เต ซึ่งในสมัยปกครองของเขามีทั้งการทำสงครามยาเสพติดนองเลือดที่มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน การดำเนินนโยบายต่างประเทศโดยหันไปสนับสนุนจีนมากขึ้น และการผลักดันโครงการโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ทั่วประเทศ

ผลสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้จัดทำระหว่างวันที่ 28-31 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ฝ่ายตรงข้ามของนายดูเตอร์เตโหมวิจารณ์รัฐบาลของเขาเกี่ยวกับการรับมือรัฐบาลปักกิ่ง โดยกล่าวหาประธานาธิบดีดูเตอร์เตว่ายอมรับเงินกู้จากจีน แม้เสี่ยงจะทำให้ประเทศติดกับดักหนี้

นอกจากนั้น คู่แข่งทางการเมืองยังโจมตีรัฐบาลของนายดูเตอร์เตอย่างหนักว่ามีจุดยืนไม่หนักแน่นเกี่ยวกับข้อพิพาทอธิปไตยในทะเลจีนใต้กับรัฐบาลปักกิ่ง

การเปิดเผยผลสำรวจดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากโซเชียล เวทเธอร์ สเตชันส์รายงานว่า อัตราความยากจนของฟิลิปปินส์ลดลงมาอยู่ที่ 21% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 จาก 27.6% เมื่อ 3 ปีก่อนหน้า ขณะที่เงินเฟ้อผ่อนคลายลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์มองว่าทำให้คะแนนนิยมในตัวนายดูเตอร์เตหดหาย

อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักเศรษฐศาสตร์ คาดการณ์ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจเสี่ยงที่จะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากความล่าช้าในการผ่านงบประมาณ และภัยแล้งที่เกิดจากปรากฏการณ์เอล นิโญ