เปิดอกคุย! 'เดชา-บิ๊กปปส.' แจงต้องจับกุมกันลอบนำเข้ากัญชาล็อตใหญ่

เปิดอกคุย! 'เดชา-บิ๊กปปส.' แจงต้องจับกุมกันลอบนำเข้ากัญชาล็อตใหญ่

"เดชา" เข้าพบเลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดอกคุยกัน แจงต้องจับกุมเพื่อป้องกันการแอบอ้างลักลอบนำเข้ากัญชาล็อตใหญ่ มูลนิธิข้าวขวัญวอนรัฐช่วยขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้าน ใช้ม.44เสนอปลดกัญชาจากบัญชียาเสพติด

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) - 11 เม.ย.62 เวลา 10.00 น. นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ นายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.มูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) น.ส.รสนา โตสิตระกูล มูลนิธิสุขภาพไทย น.ส.ทัศนีย์ วีระกันต์ มูลนิธิเกษตรยั่งยืน (ประเทศไทย) และน.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เดินทางเข้าพบนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการป.ป.ส. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีครอบครองกัญชาเพื่อการแพทย์ในระหว่างรอยื่นคำร้องขอนิรโทษกรรมตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ(ฉบับที่7) พ.ศ.2562

ภายหลังการหารือร่วมกันนานกว่า2 ชั่วโมง นายนิยมเปิดเผยว่า ป.ป.ส.ได้พูดคุยหารือกับนายเดชาและเครือข่าย เพื่อให้เข้าใจถึงการดำเนินงานของมูลนิธิข้าวขวัญ โดยยืนยันว่าป.ป.ส.ทำตามขั้นตอนภายใต้เงื่อนไขขอยื่นเรื่องนิรโทษกรรมผู้ครองกัญชาในกรอบเวลา 90 วัน ส่วนเหตุผลการจับกุมนายพรชัยนั้นเนื่องจากในห้วงเวลาดังกล่าวหากมีผู้ลักลอบนำกัญชาหลายกิโลกรัมโดยอ้างจะนำไปจดแจ้งเพื่อขอนิรโทษกรรม แต่ไม่ได้นำไปผลิตเป็นยารักษาโรค ก็จะมีกัญชาเต็มบ้านเมือง. สำหรับประชาชนที่ครอบครองกัญชาจะต้องมีแพทย์รับรอง และจัดปริมาณการใช้ตามสัดส่วน และขอให้แจ้งไปยังคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) หรือสาธารณสุขจังหวัดตามภูมิภาคว่ามีกัญชาไว้เพื่อการใด ภายในห้วงเวลา90 วัน เพื่อขอนิรโทษกรรมไม่เช่นนั้นก็จะถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนกัญชาของกลางที่ยึดมาจากมูลนิธิและการดำเนินคดี ขอเป็นหน้าที่พนักงานสอบสวน แต่ป.ป.ส.ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับนายเดชา

ด้านนายเดชา กล่าวว่า ตนได้พูดคุยเปิดใจถึงจุดยืนของทั้ง 2 ฝ่าย ทางปปส.เข้าใจว่าตนไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ต่อตนเองแต่ทำให้กับผู้ป่วย ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการตีความกฎหมายต่างกัน. สำหรับการจับกุมนายพรชัยในระหว่างที่ตนเดินทางไปต่างประเทศนั้น เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำตามกฎหมาย แต่ขอให้มองไปถึงอนาคตว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้อย่างไร

และจะต้องหาวิธีทางจดแจ้งเพื่อขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านให้ได้ในช่วงขอนิรโทษกรรมกัญชา ทั้งนี้ปปส.ควรสนับสนุนหารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่า สามารถช่วยเหลือทางกฎหมายได้อย่างไรบ้าง และรัฐบาลจะสามารถนำมาตรา 44 เพื่อเสนอถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดได้หรือไม่ จากนั้นให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการยาเสพติดว่าเห็นชอบอย่างไร ทั้งนี้ตนต้องขอขอบคุณทาง ป.ป.ส.ที่ยังไม่ดำเนินคดีใดๆกับตน