'ธนาธร' โดนอีก ถูกร้องกกต.สอบปมดึงทูต12ปท. ใช้ประโยชน์ในการเลือกตั้ง

'ธนาธร' โดนอีก ถูกร้องกกต.สอบปมดึงทูต12ปท. ใช้ประโยชน์ในการเลือกตั้ง

"สนธิญา" ร้อง "กกต." สอบ "ธนาธร" ปมดึงทูต 12 ประเทศ ร่วมรับฟังการแจ้งข้อหาสน.ปทุมวัน ทั้งที่ยังอยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง เข้าข่ายใช้คนต่างชาติเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้ง ก้าวก่ายกิจการภายในของไทย

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 11 เม.ย.62 นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 1 สมุทรสาคร พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เข้ายื่นเรื่องให้กกต.ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีใช้บุคคลที่ไม่ใช่คนไทยกระทำการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครส.ส.และพรรคอนาคตใหม่ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 77 สืบเนื่องจาก ในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา นายธนาธรได้เชิญตัวแทนสถานทูตต่างๆกว่า 12 คนที่ไม่ใช่คนไทยหรือไม่มีสัญชาติไทยไปร่วมอยู่ในกลุ่มของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งในช่วงนี้ยังอยู่ในกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีการประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พ.ค. และกำลังจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 21 เม.ย. รวมถึงยังจะมีการพิจารณาแจกใบส้ม ใบเหลือง และใบแดงของกกต. ตนจึงยื่นเรื่องขอให้กกต.พิจารณาระงับการประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.ของนายธนาธร โฆษกพรรค และคณะ จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น

“ขอให้กกต.ตั้งกรรมการสอบสวนการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ กรณีนำบุคคลที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยกระทำการอันเป็นประโยชน์ในการเลือกตั้ง ก้าวก่ายกฎหมายไทย โดยการนำคณะทูต และตัวแทนทูตจาก 12 ประเทศเข้าร่วมรับฟังการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร ซึ่งเป็นการกระทำที่อยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง และก้าวก่ายกิจการภายในประเทศไทย โดยที่พรรคอนาคตใหม่มีส่วนรู้เห็นผ่านนายธนาธร” นายสนธิญากล่าว

โดยก่อนหน้านี้นายสนธิญาในฐานะประธานสมาพันธ์ตรวจสอบรัฐไทย ได้เคยยื่นเรื่องขอให้ กกต.ทบทวนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่านายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ประกาศจุดยืนให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งขัดต่อพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 14 (1)(2)(3) โดยอาจก่อให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ