เยียวยาญาติผู้เสียชีวิตรายละ2.3ล้าน จนท.ตรวจCTWแล้ว ยังไม่ชัดเหตุไฟไหม้

เยียวยาญาติผู้เสียชีวิตรายละ2.3ล้าน จนท.ตรวจCTWแล้ว ยังไม่ชัดเหตุไฟไหม้

คืบหน้า! จนท.ตรวจ "เซ็นทรัลเวิลด์" แล้ว ยังไม่ชัดเหตุไฟไหม้ เยียวยาญาติผู้เสียชีวิตรายละ2.3ล้าน และผู้บาดเจ็บ 20 ราย

กรณีเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้บริเวณใกล้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งหมด 20 ราย เป็นชาย 6 ราย หญิง 14 ราย ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีอาการสำลักควัน เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมานั้น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานคร สภาวิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และทหาร เตรียมเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนพระรามที่ 1 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

สำหรับบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีพนักงานมารอเข้าทำงานปกติ ขณะที่ด้านหน้าอาคาร ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ (The Offices At Central World)ได้ปิดประกาศแจ้งว่า “อาคาร ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ คาดว่าจะเปิดให้บริการในวันที่ 11 เมษายน 2562 เวลา 12.00 น. โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ซึ่งหากมีข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบภายในวันที่ 11 เมษายน 2562 เวลา 12.00 น.” นอกจากนี้มีสื่อมวลชนจำนวนมากมาติดตามการตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ โดยบริเวณด้านนอกอาคารชั้น 8 ยังเห็นสภาพความเสียหายมีคราบเขม่าควันและยังคงได้กลิ่นไหม้อยู่

พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รองผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จะเข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย พฐ.จะตรวจสอบแผนผัง - โครงสร้างอาคารบริเวณจุดเกิด ,ระบบป้องกันอัคคีภัย รวมถึงเหตุใดขณะเพลิงไหม้ จึงมีประชาชนออกจากจุดเกิดเหตุไม่ได้ เพื่อนำมาวิเคราะห์จุดต้นเพลิง และสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ แม้จะเห็นกลุ่มควันพวยพุ่งจากชั้น 8 แต่จากทฤษฎีไฟ มักลุกลามจากล่างขึ้นบน จึงต้องเข้า พื้นที่ตรวจสอบก่อน จึงจะชี้ชัดจุดต้นเพลิงและสาเหตุได้ เบื้องต้นตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถหาสาเหตุของเพลิงใหม่ได้ เนื่องจากจุดที่คาดว่าเป็นต้นเพลิงยังมีน้ำท่วมขังกว่า 1 เมตร ประกอบกับอากาศภายในยังร้อนระอุ จนทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้

ด้านนายพินิต อารยะศิลปะธร ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน เปิดเผยว่า เบื้องต้นเหตุเพลิงไหม้ สันนิษฐานว่าต้นเพลิงเกิดที่ห้องชาร์ป ชั้นใต้ดิน หรือ บี2 ของอาคารบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นห้องระบบร้อยสายต่างๆ ของอาคาร โดยคาดว่าไฟคงลุกลามจากจุดนี้ และพุ่งขึ้นไปที่ชั้น 8 ทำให้เห็นกลุ่มควันและไฟ ที่เป็นล็อกเกอร์และที่เก็บเอกสาร เบื้องต้นสั่งปิดจุดเกิดเหตุและจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเปิดใช้อาคารได้หรือไม่ ยืนยัน ขณะเกิดเหตุสปริงเกอร์ และ สัญญานเตือนภัยดังปกติ

สำหรับบรรยากาศบริเวณประตูทางออกโซนดีของห้างเซ็นทรัลเวิลด์ มีเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะสำหรับให้ข้อมูลประชาชน และให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของร้านค้าในห้าง รวมถึงประชาชนที่มีรถติดค้างอยู่ภายในห้างได้มาลงชื่อเพื่อแสดงตัวตน โดยประชาชนที่จะมานำรถออกไปให้เตรียมประชาชน และ บัตรจอดรถ มาให้เจ้าหน้าที่พร้อมแจ้งทะเบียนรถต่อเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่พานั่งรถจักรยานยนต์ และ รถกอล์ฟ เพื่อไปนำรถที่จอดทิ้งไว้คืนซึ่งระหว่างไปขึ้นไปเอารถก็จะมีเจ้าหน้าที่ของห้าง

สำหรับผู้เสียชีวิตเบื้องต้นจะมีการมอบเงินเยียวให้ศพละ 2.3 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บจะดูแลค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด