กกต.โต้โพสต์ 'จาตุรนต์' ยันทำงานยึดหลักสุจริต เที่ยงธรรม

กกต.โต้โพสต์ 'จาตุรนต์' ยันทำงานยึดหลักสุจริต เที่ยงธรรม

กกต.โต้ “จาตุรนต์” ยันทำงานยึดหลักสุจริต เที่ยงธรรม พร้อมรับข้อวิจารณ์แบบวิญญูชน ไม่ใช่การใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเกลียดชัง พร้อมแจงดำเนินคดีกับคนใส่ร้าย ทำกกต.เสียหาย ไม่ได้เลือกปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 62 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สำนักประชาสัมพันธ์ กกต.ได้ออกเอกสารชี้แจง กรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ยกเหตุผล 12 ข้อ เหตุผลทำไม กกต. จึงไม่เป็นที่เชื่อถือของสังคมนั้น กกต.ขอชี้แจงว่า ประเด็นข้อกล่าวหาโดยสรุป ดังนี้ 1.กระบวนการได้มาซึ่งกรรมการ กกต.ชุดปัจจุบัน (ชุดที่ 5) ดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กำหนดไว้ทุกประการ โดยปราศจากการแทรกแซงจาก ศสช. การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ กกต.ชุดนี้ยึดหลักสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย ปราศจากอคติทั้งปวงในการใช้ดุลยพินิจ สามารถตรวจสอบได้

2. เรื่องที่กล่าวหาว่า กกต.เปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งล่าช้านั้นก็ไม่เป็นความจริง กกต. ได้แถลงผลการรวมคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2562 และในเรื่องการตรวจสอบผลคะแนนรายหน่วยเลือกตั้ง กกต. ได้กำหนดแนวทางให้สำนักงานกกต.ประจำจังหวัดทุกแห่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ไปขอคัดสำเนาผลการนับคะแนนรายหน่วยเลือกตั้ง

และ 3.เรื่องการคำนวนจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ นั้นเป็นกระบวนการที่สำนักงานกกต.จะต้องพิจารณาดำเนินการและนำเสนอให้กับคณะกรรมการกกต.เพื่อพิจารณา และเมื่อเป็นไปโดยถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายและระเบียบฯ รวมทั้งผลคะแนนการเลือกตั้งเป็นที่ยุติแล้ว ก็จะประกาศผลการเลือกตั้งภายในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป

ทั้งนี้ กกต.พร้อมและยินดีที่จะรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่างๆ อย่างเต็มที่ แต่การวิพากษ์วิจารณ์และการเสนอแนะต้องดำเนินการเฉกเช่นวิญญูชนพึงกระทำอยู่บนข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและเป็นไปอย่างสุจริต ไม่ใส่ร้ายป้ายสี หรือกล่าวหาทำให้ กกต. ได้รับความเสียหายหรือถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

นอกจากนี้ กกต.ยัฝได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ได้เผยแพร่บทความเรื่อง “จาก ธนาธร อนาคตใหม่ ถึงกรณี หมิ่นประมาท กกต.” โดยมีเนื้อหาว่า กกต. มีมติแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทกับคนที่ร่วมลงชื่อถอดถอน 7 กกต. นั้น สำนักงานกกต.ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นการนำเสนอข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง การดำเนินการของ กกต. เป็นการใช้สิทธิทางกฎหมายกับบุคคลที่โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้ายป้ายสี หรือกล่าวหา ทำให้ กกต. ได้รับความเสียหายหรือถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ไม่ได้ดำเนินคดีกับผู้ที่ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต. รายหนึ่งรายใดโดยเฉพาะ การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกบุคคลใดมาสอบสวนถือเป็นการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาพยานหลักฐานของพนักงานสืบสวนที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่