ศุลกากร รวบหนุ่มชาวเซเนกัล ลอบนำเข้าโคเคน มูลค่ากว่า 5.7 ล้าน

ศุลกากร รวบหนุ่มชาวเซเนกัล ลอบนำเข้าโคเคน มูลค่ากว่า 5.7 ล้าน

ศุลกากร รวบหนุ่มเซเนกัล คาสนามบินสุวรรณภูมิ ลักลอบขนโคคาอีน 99 ก้อน หนัก 1.9 กิโลกรัม ด้วยการห่อถุงยางอนามัยกลืนลงท้อง คิดเป็นมูลค่า 5.7 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร และนายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการควบคุมทางศุลกากร ได้สั่งการให้สำนักสืบสวนและปราบปราม เพิ่มความเข้มงวดเป็นพิเศษในการป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติดให้โทษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา นายธาดา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม ได้เป็นประธานมอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ในสังกัดสำหรับช่วงเทศกาลวันหยุดยาวในพิธีปล่อยแถวเรือตรวจการณ์ และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการสืบสวนหาข่าวเกี่ยวกับขบวนการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติ ผ่านทางท่าอากาศยานนานาชาติ เช่น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นพิเศษ

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 13.30 น. ภายใต้การอำนวยการของนายธาดา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม นายไชยทัต นิวาศะบุตร รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบสวนและปราบปราม และนายเดชา วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 3 เจ้าหน้าที่ศุลกากรฝ่ายสืบสวนปราบปรามที่ 1 ส่วนสืบสวนปราบปราม 3 สำนักสืบสวนและปราบปรามนำโดย นายชัยวัฒน์ วรปัญญา หัวหน้าฝ่าย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งปฏิบัติการร่วมกันภายใต้กรอบความร่วมมือตามโครงการ Airport Interdiction Task Force หรือ AITF ได้ทำการติดตามตรวจสอบผู้โดยสารสัญชาติเซเนกัลรายหนึ่ง ซึ่งเดินทางมาจากกรุงลากอส ประเทศไนจีเรีย ผ่านกรุงอาดิสอาบาบาประเทศเอธิโอเปีย ปลายทางกรุงเทพมหานคร โดยสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ ET 628

จากการวิเคราะห์ข้อมูลการข่าวโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรส่วนสืบสวนปราบปราม 3 มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผู้โดยสารรายดังกล่าวน่าจะลักลอบนำเข้ายาเสพติดโดยการกลืนลงท้อง จึงได้ขอเข้าทำการตรวจค้นพร้อมนำตัวไปทำการเอกซเรย์ จากการตรวจสอบผลการเอกซเรย์ เจ้าหน้าที่พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมจำนวนมากอยู่ในช่องท้องของผู้ต้องสงสัย จึงได้ควบคุมตัวไปทำการสอบสวนเบื้องต้นเพื่อทำการขยายผล แต่เนื่องจากข้อมูลที่ผู้ต้องสงสัยให้การไม่สอดคล้องกับข้อมูลของชุดจับกุม เจ้าหน้าที่จึงได้ยกเลิกแผนปฏิบัติ และได้นำตัวผู้ต้องสงสัยไปขับถ่ายวัตถุแปลกปลอมที่ตรวจพบออกมาจนหมด รวมทั้งสิ้น 99 ก้อน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1.9 กิโลกรัม ซึ่งเมื่อนำไปตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) คิดเป็นมูลค่าของกลางที่สามารถจำหน่ายได้ในท้องตลาดประมาณกว่า 5.7 ล้านบาท จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหารายดังกล่าวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การจับกุมการลักลอบนำเข้าโคเคนของสำนักสืบสวนและปราบปราม ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในครั้งนี้ ถือเป็นการจับกุมผู้ต้องหาที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาที่ใช้วิธีการกลืนยาเสพติดเพื่อซุกซ่อนอำพรางเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเพียงไม่ถึงหนึ่งเดือน