ปอท.เตือนโพสต์หวิวเล่นน้ำสงกรานต์ เสี่ยงคุก-เสียปรับ1แสน

ปอท.เตือนโพสต์หวิวเล่นน้ำสงกรานต์ เสี่ยงคุก-เสียปรับ1แสน

ปอท. เตือนโพสต์หวิวเล่นน้ำสงกรานต์ เรียกยอดวิว เสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.62 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผบก.ปอท.ในฐานะโฆษกบก.ปอท. ได้ฝากเตือนพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์พ.ศ.2562 ว่าทุกๆปีจะมีภาพข่าวหญิงสาววัยรุ่นบ้างสาวประเภทสองบ้าง ออกมาแชร์ในโลกออนไลน์เสนอทางบก.ปอท.ตระหนักในเรื่องดังกล่าวสำหรับสงกรานต์ปีนี้

พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท.มีความเป็นห่วงได้ฝากเตือนว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์อยากให้พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามการกระทำที่สุ่มเสี่ยงจะถูกดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องได้แก่1.การแต่งกายที่มีลักษณะลามกยั่วยุทางกามารมณ์เล่นน้ำสงกรานต์แล้วมีการโพสต์เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งผู้โพสต์และผู้แชร์อาจถูกดำเนินคดีตามความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์มาตรา14(4) และ(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับส่วนบุคคลในภาพหรือคลิปอาจถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล 2.การโพสต์ชักชวนผู้อื่นดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯมีโทษจำคุกไม่เกิน1 ปีปรับไม่เกิน5 แสนบาท และ 3.การโพสต์อื่นใดหรือการไลฟ์สดที่เป็นการกระทำอันไม่สมควรขัดต่อศีลธรรมอันดีและผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีตามฐานความผิดตามกฎหมายที่ได้กระทำ

“ซึ่งทางผบก.ปอท. ได้สั่งการศูนย์เฝ้าระวังบก.ปอท. เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบข้อมูลผู้กระทำผิดในสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงสงกรานต์เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายเพื่อมิให้เกิดการเลียนแบบและให้เป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ดีงามตามประเพณีของประเทศไทยต่อไปและขอเตือนว่าตำรวจปอท.จะสามารถสืบหาตัวบุคคลที่กระทำผิดมาดำเนินคดีได้อย่างแน่นอนโดยจะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่มีเจตนาหรือไม่รู้กฎหมายไม่ได้” โฆษก บก.ปอท. กล่าว