ดันแนวคิด 'หอคอยฟอกอากาศ' ปัญหาฝุ่นควัน PM2.5

ดันแนวคิด 'หอคอยฟอกอากาศ' ปัญหาฝุ่นควัน PM2.5

"พลังประชารัฐ" เสวนา ผลักดันกฏหมายอากาศสะอาด (Clean Air Act) การบรรเทาปัญหาโดยใช้หอคอยฟอกอากาศ (Air Purification Tower)และการปรับเปลี่ยนการทำเกษตรจากพืชเชิงเดี่ยว พร้อมทั้งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นควันโดยเฉพาะ

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ร่วมกับภาคเอกชน และภาคประชาสังคม จัดเสวนา หาทางออกแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน pm 2.5 ภายหลังการลงพื้นที่ติดตามปัญหาที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายสนธิรัตน์ กล่าวสรุปผลการสัมมนาว่า พรรคตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5และพร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ได้ระดมความคิดและแลกเปลี่ยนข้อเสนอมาตราการแก้ปัญหาในเชิงลึกกับนักวิชาการจำนวนมาก มีหลายมาตราการที่พรรคจะนำไปผลักดันต่อไป เช่น การสร้างการตระหนักรู้ว่าปัญหาฝุ่นควัน pm 2.5 เป็นปัญหาร้ายแรงเป็นวาระแห่งชาติเพื่อให้ปัญหาได้รับการบูรณาการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

การผลักดันกฏหมายอากาศสะอาด (clean air act) เพื่อกำหนดมาตราฐานและมาตราการในการลดการปล่อยสารพิษ การสร้างหอคอยฟอกอากาศ (Air Purification Tower) ซึ่งมีการใช้งานในเมืองซีอานประเทศจีนแล้วโดยครอบครุมพื้นที่รัศมี 10 กิโลเมตร ลดฝุ่นควันได้ 11% และหากนำมาใช้กับประเทศไทยที่มีอากาศร้อนกว่าประสิทธิภาพจะสูงขึ้นอีก การทำเกษตรแบบตลาดนำการผลิต และการสนับสนุนนวเกษตรเพื่อลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว

รวมทั้งการสร้างตลาดให้ผลิตภัณพ์จากวัตถุดิบเหลือใช้เช่นฟางข้าวโพด ฟางอ้อย อย่างไรก็ตามในการแก้ปัญหาได้นั้น เนื่องจากในแต่ละพื้นที่มีสาเหตุของปัญหาและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน วิธีการแก้ปัญหาจึงแตกต่างออกไป จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับทุกภาคส่วนของชุมชนในพื้นที่และนำแนวคิดข้อเสนอของชุมชนมาปรับใช้ในการทำมาตราการแก้ปัญหา โดยพรรคจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเป็นตัวกลางในการประสานงานและหาวิธีแก้ปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วน รวมทั้งช่วยติดตามการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง