คนไทยตบเท้าเที่ยว ‘ญี่ปุ่น’ ยอดจองแอร์ไลน์-ที่พักพุ่ง

คนไทยตบเท้าเที่ยว ‘ญี่ปุ่น’ ยอดจองแอร์ไลน์-ที่พักพุ่ง

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุถึงสถิติน่าสนใจเกี่ยวกับการเดินทางออกต่างประเทศของคนไทยเมื่อปี 2561 ผ่าน 5 สนามบิน (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่) พบว่ามีจำนวนกว่า 6,541,643 คน เพิ่มขึ้น 11.89% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เฉพาะเดือน เม.ย.ซึ่งเป็นช่วงที่มีคนไทยเดินทางออกต่างประเทศมากที่สุด ด้วยจำนวน 716,371 คน เพิ่มขึ้น 6.76% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน และเมื่อดูจากสถิติขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (เจเอ็นทีโอ) รายงานว่ามีคนไทยเดินทางไปญี่ปุ่นเดือน เม.ย.มากที่สุดถึง 1.48 แสนคน

แน่นอนว่า ช่วงหยุดยาวเทศกาล “สงกรานต์ เป็น “ช่วงพีค” ที่คนไทยนิยมแพ็กกระเป๋าไปเที่ยวญี่ปุ่นมากที่สุด! และมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องในปีนี้ ไฮไลต์ย่อมหนีไม่พ้นการชมดอกซากุระบาน สัญลักษณ์ของการ เริ่มต้นสิ่งใหม่ในชีวิตของคนญี่ปุ่น หลังสายการบินต่างๆ ขยันเปิดเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่เที่ยวบินรับดีมานด์ของทั้งฝั่งไทยและญี่ปุ่น

นัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย.นี้ ถือเป็นเทศกาลท่องเที่ยวสำคัญและมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง ทำให้สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์มีอัตราขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) เฉลี่ยในช่วงดังกล่าวสูงอยู่ที่ 95-100% ในทุกเส้นทาง โดยส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารชาวไทย และเมื่อดูยอดผู้โดยสารตลอดเดือน เม.ย.นี้ มีโหลดแฟคเตอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 90-95% ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจมาก ใกล้เคียงกับยอดผู้โดยสารในเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับเส้นทางบินจากกรุงเทพฯสู่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งโตเกียว (นาริตะ) โอซาก้า ซัปโปโร และนาโกย่า ถือเป็นจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวไทย โดยมีโหลดแฟคเตอร์เฉลี่ย 95-100% ในทุกเที่ยวบินเช่นกัน

นันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้จัดการทั่วไปสายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า ยอดจองตั๋วเครื่องบินเส้นทางกรุงเทพฯสู่ประเทศญี่ปุ่นของไทยไลอ้อนแอร์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 12-17 เม.ย.นี้ ปัจจุบันเส้นทางสู่กรุงโตเกียว (นาริตะ) มียอดจองมากกว่า 80% แล้ว หลังจากเริ่มให้บริการเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่ผ่านมา

ส่วนอีก 3 เส้นทางสู่ฟุกุโอกะ, นาโกย่า และโอซาก้าที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี เริ่มทยอยทำการบินในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบันมียอดจองช่วงสงกรานต์เกิน 70% แล้ว โดยทั้ง 4 เส้นทางที่ไทยไลอ้อนแอร์ทำการบินเข้า-ออกประเทศญี่ปุ่นมีสัดส่วนผู้โดยสารชาวไทยและญี่ปุ่นใกล้เคียงกันที่ประมาณ 50% และเมื่อดูเฉพาะผู้โดยสารชาวไทย พบว่าเป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟ.ไอ.ที.) ถึง 60-70%

ด้านรายงานจากอโกด้า (Agoda) ระบุว่า ข้อมูลการจองห้องพักล่าสุดผ่านแพลตฟอร์มของอโกด้าในช่วงวันหยุดสงกรานต์ปีนี้ มีคนไทยจำนวนมากขึ้นที่เลือกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ พบว่า 4 ใน 10 อันดับเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงสงกรานต์ของคนไทยอยู่ในต่างประเทศ โดยเมืองที่มีคนไทยนิยมจองที่พักมากที่สุดในปีนี้คือ “โตเกียว” ประเทศญี่ปุ่น กระโดดขึ้นมาล้มแชมป์เก่า 2 สมัยอย่างกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีเมืองโอซาก้า ญี่ปุ่น รวมถึงกรุงโซล เกาหลีใต้ และกรุงไทเป ไต้หวัน ที่ในปีนี้เลื่อนขึ้นติด 10 อันดับแรกเป็นปีแรกแทนที่จังหวัดท่องเที่ยวในไทย