ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือโต 3.3%

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือโต 3.3%

พร้อมคาดการณ์เศรษฐกิจในประเทศพัฒนาแล้วและชาติเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียปีนี้และปีหน้าขยายตัวที่อัตรา 6.3%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.3% จากเดิมที่ระดับ 3.5%  เพราะผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า รวมทั้งการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.6% ในปีหน้า ซึ่งเท่ากับการขยายตัวในปี 2561

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มอาเซียน5ประเทศซึ่งรวมไทย จะขยายตัวที่ 5.1 และ5.2% ในปีนี้และปีหน้า  ส่วนเศรษฐกิจจีน คาดว่าจะขยายตัวที่อัตรา6.3% ในปีนี้ และปีหน้าขยายตัวที่อัตรา 6.1%  

“ดุลความเสี่ยงยังคงอยู่ในช่วงขาลง และการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นจะทำให้มีการดีดตัวขึ้นของต้นทุนของสินค้านำเข้าขั้นกลาง, สินค้าทุน และราคาสินค้าขั้นสุดท้ายสำหรับผู้บริโภค นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการค้า และความกังวลเกี่ยวกับการตอบโต้ทางการค้า จะทำให้การลงทุนลดลง, ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก และการขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตชะลอตัวลง ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของภาคเอกชนลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดการเงิน และฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ” ไอเอ็มเอฟ ระบุ

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลง ความไม่แน่นอนทางการเมือง ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกจัดการเลือกตั้ง และความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ในเอเชียตะวันออก