ยธ.มอบหนังสือเสียง 'กฎหมายสามัญประจำบ้าน' ให้รร.-มูลนิธิคนตาบอดทั่วปท.

ยธ.มอบหนังสือเสียง 'กฎหมายสามัญประจำบ้าน' ให้รร.-มูลนิธิคนตาบอดทั่วปท.

ยธ.ส่งมอบหนังสือเสียง “กฎหมายสามัญประจำบ้าน” ให้โรงเรียนและมูลนิธิคนตาบอดทั่วประเทศ พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้คนพิการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 ณ ห้องรับรองกระทรวงยุติธรรม ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการสร้างความยุติธรรมด้วยพลังหนังสือเสียง (Justice For The Blind) เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 64 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2562 พร้อมทั้งมอบหนังสือเสียง “กฎหมายสามัญประจำบ้าน” ให้กับผู้แทนมูลนิธิคนตาบอดไทย และหน่วยงานเครือข่าย ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการทางสายตาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการทางสายตามีสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีคุณลักษณะพิเศษเหมาะสมกับการเรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยมีนายนิมิต ทัพวนานต์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงยุติธรรม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม พร้อมแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมฯ

IMG_20190409144843000000

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจที่เกี่ยวเนื่องกับงานด้านยุติธรรม และการทรงงานเพื่อช่วยเหลือคนพิการ รวมทั้งเปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ “การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์และการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของคนพิการ”

โดยนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศิวนารถ หงษ์ประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ Executive Producer รายการโทรทัศน์เพื่อคนพิการ นางสาวชลทิพย์ ยิ้มย่อง เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการระบบข้อมูลข่าวสารสำหรับคนตาบอด มูลนิธิคนตาบอดไทย และนายดำเกิง มุ่งธัญญา ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย เพื่อร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ให้ตรงตามความต้องการของคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเหมาะสม รวมทั้งสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมด้วยความเสมอภาค

IMG_20190409144848000000

โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการอำนวยความยุติธรรม มุ่งมั่นที่จะให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการได้อย่างทั่วถึงเป็นธรรมและเท่าเทียม โดยที่ผ่านกระทรวงยุติธรรมมุ่งมั่นขับเคลื่อน การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ และคุณภาพชีวิตคนพิการมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการจ้างงาน การพัฒนาอาชีพ รวมไปถึงการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์สำหรับคนพิการ เพื่อให้คนพิการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม อันจะเป็นการลดความเลื่อมล้ำ ภายใต้วิสัยทัศน์กระทรวงยุติธรรมที่ว่า “สร้างสังคมแห่งความเป็นธรรม บนรากฐานของความเท่าเทียม”

ทั้งนี้ หนังสือเสียง “กฎหมายสามัญประจำบ้าน” ฉบับดังกล่าว ได้ถูกถ่ายทอดเสียงจากตัวแทนอาสาสมัครของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และประชาชนทั่วไป โดยได้รับความร่วมมือในการบันทึกเสียง จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมูลนิธิคนตาบอดไทย ในการนี้ กระทรวงยุติธรรมจะนำหนังสือเสียง “กฎหมายสามัญประจำบ้าน” ที่ผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวน 589 ชุด ส่งมอบให้กับโรงเรียนสอนคนตาบอดและมูลนิธิคนตาบอด จำนวน 118 แห่ง ทั่วประเทศ รวมทั้งเผยแพร่ผ่านทางห้องสมุดออนไลน์ เว็บไซต์ Tab 2 Read ต่อไป