เตือนอย่าฝ่าฝืนกม. ขับรถเร็ว ดื่มสุรา ใช้ยาเสพติดแล้วขับขี่ช่วงสงกรานต์

เตือนอย่าฝ่าฝืนกม. ขับรถเร็ว ดื่มสุรา ใช้ยาเสพติดแล้วขับขี่ช่วงสงกรานต์

รมว.มหาดไทย เผยจนท.พร้อมดูแลความปลอดภัยทางถนนช่วงสงกรานต์ เตือนอย่าฝ่าฝืนกม.- ขับรถเร็ว-ดื่มสุรา-ใช้ยาเสพติดแล้วขับขี่ยานพาหนะ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์การดูแลความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า หน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัยทางท้องถนนได้ทำแผนให้กับจังหวัดต่างๆ เรียบร้อยแล้ว เพื่อจะดำเนินการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยหลักใหญ่ถ้าดูในเรื่องของช่วงเวลา มีการรณรงค์ ให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนัก ปฏิบัติตามกฎจราจร ซึ่งอยากให้ประชาชนทราบว่า ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดย ครม. ได้มีความเห็นว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อมีการทำผิดก็จะมีการทำสำนวนให้เห็นว่า ผู้ที่จงใจฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นขับรถเร็ว ดื่มสุรา หรือใช้ยาเสพติดแล้วขับขี่ยานพาหนะ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ในสำนวน จะทำให้แตกต่างจากการเกิดอุบัติเหตุทั่วๆ ไป เพื่อให้ศาลได้พิจารณา

ส่วนในเรื่องของการเตรียมพร้อมส่วนอื่นๆ ของการปฏิบัติตามแผน นอกเหนือจากการรณรงค์แล้ว ยังมีการเตรียมการที่จะอำนวยความสะดวก เช่น การจัดเตรียมที่พักรถ ส่วนในการปฏิบัติ และการบังคับใช้กฎหมายนั้น ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนจะต้องบูรณาการ โดยกำหนดในแต่ละพื้นที่ ที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุมากน้อย ต้องใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น รวมถึงบังคับใช้กฎหมายทุกอย่างที่มี นอกจากนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็มีความพร้อมในการดูแลประชาชนในช่วงเทศกาล