'ดอน' ตอกผู้แทนทูต12ปท. อัดเสียมารยาท จุ้นกระบวนการยุติธรรมไทย

'ดอน' ตอกผู้แทนทูต12ปท. อัดเสียมารยาท จุ้นกระบวนการยุติธรรมไทย

รมว.ต่างประเทศ ตอกผู้แทนทูต 12 ประเทศ อัดเสียมารยาท อย่าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย ทั่วโลกเขาไม่ทำกัน ต้องถามคนไทยว่ายอมหรือไม่

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงต่างประเทศ เตรียมทำหนังสือชี้แจง หลังมีผู้แทนของสถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศ รวม 12 ประเทศ ไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า เรื่องนี้คงทราบที่มาที่ไปแล้ว และเกี่ยวกับสถานทูต ซึ่งจะต้องคุยกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะเชิญมาคุยหรือส่งเป็นหนังสือ

โดยสิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศของสถานทูตต่างๆ เพราะมันเกิดไม่ได้ แต่มาเกิดในไทย เพราะฉะนั้นต้องถามเขาว่า เรื่องที่เกิดในบ้านเขาทำไม่ได้ แต่ทำไมมาเกิดในบ้านเรา ก็ต้องขอความร่วมมืออย่าให้เกิดอีก เพราะผิดหลักการทูตของสหประชาชาติ เพราะฉะนั้นการที่สถานทูตเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมของไทย ทำได้เพียงกรณีเดียวคือคนของประเทศเขาโดนคดี โดยมาติดตามเรื่อง แต่ถ้าไม่ใช่กรณีนี้ ไม่มีประเทศไหนยอมให้ทำ แต่หากเป็นการชุมนุมต่างๆ ต่างประเทศสามารถเข้ามาสังเกตการณ์ได้ แต่ควรยืนดูห่างๆ เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ แต่ต้องไม่ยุ่งเรื่องภายในของเขา

นายดอน ยังบอกด้วยว่า ตามหลักแล้ว คนของเราไม่สามารถไปเชิญเขามาได้ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นทางสถานทูตก็ต้องเข้าใจหลักที่จะต้องปฏิบัติกันในหลายๆ ประเทศ หากมีข้อสงสัย ทางสถานทูตก็จะสอบถามมายังกระทรวงต่างประเทศ ว่าหากได้รับเชิญให้ไปร่วมในเหตุการณ์เช่นนี้ ทางกระทรวงต่างประเทศและรัฐบาลจะว่าอะไรหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีการสอบถามเข้ามา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเรื่องมารยาทแล้ว ยังเป็นตามหลักระเบียบ กฎเกณท์ที่ปฏิบัติกันทั่วโลก ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่า วันที่นายธนาธร จะขึ้นศาลทหาร เจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆ สามารถติดตามไปด้วยได้หรือไม่ เพราะส่วนนี้เป็นเรื่องของศาล และโดยปกติศาลก็จะเปิดให้สาธารณะชนเข้ารับฟังการพิจารณาคดีอยู่แล้ว แต่กรณีนี้เราพูดถึงการไต่สวน การสอบสวนในสถานีตำรวจ

"เมื่อเรารับทราบว่าเป็นสิ่งที่ทั่วโลกเขาไม่ทำกัน เพราะฉะนั้นการที่เขามาทำในบ้านเรา ก็เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ ทั้งเรื่องหลักการ จรรยาบรรณ ซึ่งเรื่องเหล่านี้มีการบอกกล่าวกันล่วงหน้าแล้ว ซึ่งอยู่ในหลักปฏิบัติทั่วไปที่สถานทูตต้องรับทราบว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศ จะทำอะไรหรือไม่ทำอะไรได้บ้าง และในเรื่องที่เกิดขึ้นเช่นนี้ กระทรวงต่างประเทศเคยส่งหนังสือเวียนไปแล้ว ในอดีตก็เคยเรียกทูตต่างๆ มาพูดคุยแล้ว ว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ควรปฏิบัติ"

เมื่อถามว่า เข้าข่ายเสียมารยาททางการทูต และเป็นการแทรกแซง หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรปฏิบัติในการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย ในขณะที่ประเทศไทยก็ไม่เคยทำเช่นนี้กับประเทศอื่น รวมถึงประเทศอื่นอีกหลายประเทศก็เช่นกัน ส่วนข้ออ้างที่บอกว่าไปเก็บข้อมูลนั้น ก็ไม่มีหลักปฏิบัติ จะไปเก็บข้อมูลในห้องสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้อย่างไร เพราะถ้าอยากรู้บรรยากาศเป็นอย่างไร ก็ต้องอยู่นอกสถานีตำรวจ การเข้าไปฟังในห้องสอบสวน ว่าเขาพูดอะไรกัน เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดขึ้นในประเทศต่างๆ และไม่มีทางเลยที่จะให้เกิดขึ้น บ้านเมืองเราเป็นประเทศที่มีระบบ มีกฎหมาย และหลักปฏิบัติที่เป็นสากล ส่วนว่าประเทศที่มาแบบนี้จะเลือกข้างหรือไม่ก็คงต้องไปถามเจ้าตัวเอง แต่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล

เมื่อถามว่า ปรากฏการณ์นี้เป็นการดิสเครดิต หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เอาเป็นว่าประเทศไทยง่ายเหลือเกิน ซึ่งเขาคิดว่าจะทำอะไรก็ได้ในบ้านเมืองเรา ก็ต้องถามคนไทยว่ายอมหรือไม่