“ทรัมป์” ขู่เก็บภาษี “ฮ.ส่วนตัว-ชีส-จักรยานยนต์” นำเข้าจากอียู

“ทรัมป์” ขู่เก็บภาษี “ฮ.ส่วนตัว-ชีส-จักรยานยนต์” นำเข้าจากอียู

เป็นมาตรการตอบโต้ด้วยภาษีที่รัฐบาลสหรัฐใช้กับจีนจนนำมาสู่การทำสงครามการค้าระหว่างกันอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ขู่เก็บภาษีอัตราใหม่แก่สินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) หลายรายการรวมถึง เฮลิคอปเตอร์ส่วนบุคคล ชีสประเภทต่างๆ ไวน์ ชุดสกี และจักรยานยนต์ เพื่อตอบโต้กรณีที่อียูยังคงสนับสนุนแอร์บัส ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของโบอิงในอุตสาหกรรมอากาศยานโลก

ทั้งนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ระบุว่า การเก็บภาษีสินค้านำเข้าตามรายชื่อที่ระบุนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตอบโต้อียู เนื่องจากการอุดหนุนแอร์บัสของอียู ทำให้โบอิง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารสัญชาติสหรัฐเสียเปรียบด้านการแข่งขันและส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ

ยูเอสทีอาร์ ระบุว่า การเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าประเภทต่างๆมีวงเงินประมาณ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์  หลังจากยูเอสทีอาร์พิจารณาข้อมูลจากองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) แล้ว พบว่ามาตรการอุดหนุนแอร์บัสของอียูส่งผลกระทบในด้านลบต่อสหรัฐหลายครั้ง และสหรัฐจะล้มเลิกแผนการดังกล่าวก็ต่อเมื่ออียูยกเลิกมาตรการให้เงินอุดหนุนนี้

อย่างไรก็ดี สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากยุโรปตามแผน หลังจากดับเบิลยูทีโออนุมัติคำสั่งดังกล่าวเท่านั้น

สหรัฐและอียูต่างก็กล่าวหากันว่า ให้เงินอุดหนุนที่ผิดกฎหมายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แก่โบอิงและแอร์บัส เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขันในวงการธุรกิจผลิตเครื่องบิน