เรียกร้องควีนเอลิซาเบธถอดตำแหน่งสุลต่านบรูไน

เรียกร้องควีนเอลิซาเบธถอดตำแหน่งสุลต่านบรูไน

การประท้วงสุลต่านแห่งบรูไนกรณีใช้กฎหมายชารีอะห์เริ่มลุกลาม ล่าสุดถึงขั้นเรียกร้องให้สมเด็จพระราชินีนาถแห่งอังกฤษ ถอดถอนพระองค์จากตำแหน่งกิตติมศักดิ์ในกองทัพอากาศและกองทัพเรืออังกฤษ

นับตั้งแต่สุลต่านฮัสนัน โบลเกียะห์ แห่งบรูไน มีพระบรมราชโองการให้ใช้กฎหมายเคร่งจารีต “ชารีอะห์” ที่มีบทลงโทษผู้ชายที่เป็นเกย์ด้วยการปาหินจนเสียชีวิต ได้นำไปสู่การประท้วงไปทั่วโลก ล่าสุด มีเสียงเรียกร้องให้สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงถอดถอนสุลต่านออกจากตำแหน่งสำคัญ คือ พลอากาศเอกกิตติมศักดิ์แห่งกองทัพอากาศ และพลเรือเอกกิตติมศักดิ์แห่งกองทัพเรือ แต่สำนักพระราชวังบั๊คกิ้งแฮม ไม่ยอมถูกชักนำให้เข้ามีส่วนร่วมในประเด็นขัดแย้ง โดยระบุเพียงว่า สมเด็จพระราชินีนาททรงปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลเกี่ยวกับการแต่งตั้งตำแหน่งอันทรงเกียรติเหล่านี้

การเรียกร้องล่าสุด เกิดขึ้นหลังมีการณรงค์บอยคอตโรงแรมที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ รวมทั้งโรงแรมดอร์เชสเตอร์ในย่านพาร์คเลนของกรุงลอนดอน ที่มีผู้ประท้วงถือธงสีรุ้งสัญลักษณ์ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือแอลจีบีทีไปชุมนุมอยู่กว่า100 คน เมื่อวันเสาร์ มีรายงานด้วยว่า สุลต่านทรงกำลังเสี่ยงที่จะเผชิญการถูกถอดถอนปริญญากิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด, แอเบอร์ดีน และคิงคอลเลจด้วย