'บัวแก้ว' แจงคณะทูตร่วมฟังข้อกล่าวหา เหตุ 'ธนาธร' เชิญไปเอง

'บัวแก้ว' แจงคณะทูตร่วมฟังข้อกล่าวหา เหตุ 'ธนาธร' เชิญไปเอง

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ" ชี้แจงว่าคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่ไปปรากฏตัวที่ สน.ปทุมวัน เป็นเพราะได้รับเชิญจาก "ธนาธร"

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.62 น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจปทุมวันของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามข่าวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้มีหลายภาคส่วนแสดงความวิตกกังวลมายังกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทราบว่าคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่ไปปรากฏตัวในวันนั้นเป็นเพราะได้รับเชิญจาก นายธนาธรเอง

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการอะไรต่อไปหรือไม่ น.ส.บุษฎี กล่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศจะทำการชี้แจงข้อเท็จจริงกับคณะทูตต่อไป

สำหรับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปยัง สน.ปทุมวัน เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกฐานก่อความกระด้างกระเดื่อง เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 เป็นภัยต่อความมั่นคง ทั้งนี้มีประชาชนมาคอยให้กำลังใจบริเวณหน้า สน.ปทุมวันจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งนอกจากประชาชนแล้วยังมีกลุ่มคณะทูตจากหลายประเทศ อาทิ ทูตอียู, สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, ฟินแลนด์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ยูเอ็น ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

โดยภายหลังจากรับทราบข้อกล่าวหา นายธนาธร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น, มาตรา 189 ให้ความช่วยเหลือพาผู้ต้องหาหลบหนี และ มาตรา 215 มั่วสุมชุมนุมเกิน 5 คน และได้ปฏิเสธให้การในชั้นนี้ และจะยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 15 พ.ค.