พันธมิตรสหรัฐในอาเซียนแห่ใช้5จีหัวเว่ย

พันธมิตรสหรัฐในอาเซียนแห่ใช้5จีหัวเว่ย

ดูเหมือนว่าคำเตือนหรือความพยายามล็อบบี้ชาติพันธมิตรของรัฐบาลสหรัฐไม่ได้ผลเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะที่ผ่านมา สหรัฐเองก็มีพฤติกรรมสอดแนมประเทศอื่นๆด้วยเช่นกัน รวมถึง จีน

ชาติพันธมิตรสหรัฐหลายประเทศไม่สนใจคำเตือนของสหรัฐเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่มาพร้อมกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี5จีของบริษัทหัวเว่ย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาติพันธมิตรสหรัฐในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กำลังแข่งกันจับมือกับหัวเว่ยเพื่อติดตั้งเครือข่าย 5จี ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้

เมื่อเดือนก.พ. ประเทศไทยเริ่มทดสอบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี 5 จีของบริษัทหัวเว่ยที่จังหวัดชลบุรี โดยเจ้าหน้าที่ของทางการไทยระบุว่า สาเหตุที่เลือกหัวเว่ยเพราะมีราคาถูกกว่าบริษัทอื่น แม้มีคำเตือนจากสหรัฐเรื่องความเสี่ยงจากการถูกสอดแนม

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมรายใหญ่อย่างโกลบ เทเลคอมกำลังเปิดตัวเครือข่าย 5จี โดยร่วมมือกับหัวเว่ย เช่นเดียวกับบริษัทแม็กซิส ของมาเลเซีย ที่เพิ่งลงนามบันทึกความเข้าใจกับหัวเว่ย เพื่อร่วมพัฒนาเครือข่าย 5จีในมาเลเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐ 6 คน ร่วมกับออกแถลงการณ์เตือนบรรดาชาติพันธมิตรสหรัฐ ถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่มาพร้อมกับเครือข่าย 5จีของบริษัทจีน พร้อมทั้งระบุว่า ในอนาคต สหรัฐจะไม่สามารถใช้เครือข่ายที่พึ่งพาเทคโนโลยีของจีนเพื่อกิจการด้านการทหารในดินแดนหรือประเทศที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงในยุโรป และเอเชีย

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ  กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (4เม.ย.)หลังจากการประชุมขององค์การนาโต้ในกรุงวอชิงตัน ด้วยการเตือนว่าในอนาคต บางประเทศในยุโรปที่ยังยืนกรานทำธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีจากจีน อาจถูกตัดขาดจากเครือข่ายข่าวกรองของสหรัฐ หากการวิเคราะห์ความเสี่ยงพบว่า มีอันตรายมากเกินไปที่จะแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองให้