อียูหารือจีนอังคารนี้เน้นเพิ่มการค้า-การลงทุน

อียูหารือจีนอังคารนี้เน้นเพิ่มการค้า-การลงทุน

ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู)จะร่วมประชุมสุดยอดกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนในสัปดาห์นี้ ที่กรุงบรัสเซลล์ เน้นวาระสนับสนุนการค้าระหว่างกันเป็นหลัก

อียูพยายามกดดันให้จีนเปิดตลาดรับสินค้าจากอียูมากกว่านี้ หลังจากที่จีนรีรอที่จะปฏิบัติตามคำขอของอียูเกี่ยวกับการลดมาตรการอุดหนุนผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆของจีน และเปิดตลาดจีนให้บริษัทต่างชาติเข้าไปลงทุนมากขึ้น

นอกจากนี้ อียู ยังมีความกังวลมากขึ้นจากการที่บริษัทจีนเข้าไปกว้านซื้อกิจการต่างๆ ในสหภาพยุโรปเพราะกลัวว่าหากปล่อยให้บริษัทจีนกว้านซื้อกิจการในยุโรปต่อไป อิทธิพลของรัฐบาลจีนจะครอบงำภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ในร่างคำแถลงของผู้นำอียู บ่งชี้ว่า จีนและอียูน่าจะสามารถตกลงกันได้ภายในฤดูร้อนปีนี้ เกี่ยวกับมาตรการที่จะนำไปสู่การเปิดตลาดมากขึ้่นของทั้งสองฝ่าย และคาดว่าจะเริ่มมีการยกเลิกข้อกีดกันทางการค้าต่างๆ ระหว่างกันได้ในการประชุมสุดยอดอียู-จีนครั้งหน้าในปี 2563 แต่เจ้าหน้าที่ของอียูคาดการณ์ว่า จีนจะไม่ยอมตกลงใดๆ ในการเจรจาในวันอังคาร(9เม.ย.)นี้

อียู มีขนาดเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก 28 ประเทศ รวมกัน 15 ล้านล้านดอลลาร์ กำลังประสบปัญหาในการสร้างเอกภาพในกลุ่ม โดยเฉพาะด้านการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้จีน จัดทำข้อตกลงด้านการลงทุนเป็นรายประเทศแทน