เกาหลีใต้ดับไฟป่าได้แล้วหลังเผาบ้านเรือน 400 หลัง

เกาหลีใต้ดับไฟป่าได้แล้วหลังเผาบ้านเรือน 400 หลัง

ฟาร์มปศุสัตว์ 920 แห่ง ถูกเผาผลาญในไฟป่าครั้งรุนแรงนี้

กระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (7เม.ย.)ว่า เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟป่าในเมืองโกซอง และเมืองซกโช ได้หมดแล้ว ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในเมืองคังนังและเมืองอินเจดับไปได้กว่า 80% พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 7,000 คนเฝ้าระวังแนวไฟป่าที่ดับแล้ว เพื่อไม่ให้กลับมาปะทุขึ้นอีก 

ทั้งนี้  ในช่วงเกิดไฟป่า ทางการเกาหลีใต้ได้อพยพประชาชานราว 4,000 คนไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว และหลังจากควบคุมเพลิงไว้ได้  รัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บ้านเรือนมากกว่า 400 หลัง และฟาร์มปศุสัตว์ 920 แห่ง ถูกเผาผลาญในไฟป่าครั้งรุนแรงนี้ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยค้นพบความเสียหายเพิ่มขึ้นหลายจุด

สถานการณ์ไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดของเกาหลีใต้เริ่มต้นขึ้นเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (4เม.ย.)ในเขตโกซอง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโซลประมาณ 160 กิโลเมตร ก่อนลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังเมืองและเขตใกล้เคียง ทำให้พื้นที่ป่า ซึ่งมีขนาดประมาณ 742 เท่าของสนามฟุตบอลกลายสภาพเป็นเถ้าถ่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในเพลิงไหม้ 1 คน

สำนักงานจัดการภัยพิบัติของรัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บยังเท่าเดิม แต่มีการค้นพบทรัพย์สินจำนวนมากขึ้นที่ได้รับความเสียหายจากเหตุไฟป่าครั้งนี้  ล่าสุด มีการยืนยันว่าบ้าน 401 หลัง ฟาร์มปศุสัตว์ 925 แห่ง โกดัง 77 แห่ง และอาคาร 100 หลังถูกเผาในเพลิงไหม้