กกต.โต้โพสต์ 'เจ๊หน่อย' ยันไม่ทำงานสนองกลุ่มสืบทอดอำนาจ

กกต.โต้โพสต์ 'เจ๊หน่อย' ยันไม่ทำงานสนองกลุ่มสืบทอดอำนาจ

ศูนย์ปฏิบัติการข่าว กกต.โต้โพสต์ ”หญิงหน่อย” ยันไม่ทำงานสนองกลุ่มสืบทอดอำนาจ แจงไม่เคยห้ามกกต.จังหวัดเปิดเผยผลคะแนน จำเป็นต้องฟ้องหมิ่นมือโพสต์บิดเบือนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายในสังคม

ศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงข่าวที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียที่ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อการปฏิบัติงานของกกต. 3 เรื่อง ดังนี้

 

กกต.โต้โพสต์

         1.แจงเรื่องการเปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งส.ส. ตามที่มีการโพสต์ข้อความระบุว่า กกต.มีหนังสือแจ้งเวียนไปยังสำนักงาน กกต.จังหวัด ไม่ให้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งเป็นรายหน่วย ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยหนังสือด่วนที่สุด ที่ลต.0012/ว722 ลงวันที่ 5 เม.ย.62 นั้น ระบุถึงแนวทางปฏิบัติในการขอคัดสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คือ ผู้สมัครและพรรคการเมืองมีสิทธิขอคัดสำเนาเอกสาร ทั้งนี้ให้ผู้ขอคัดสำเนาเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

2.ชี้แจงการรักษาสิทธิตามกฎหมายของกกต. หากเป็นการวิจารณ์บนพื้นฐานของข้อมูลแบะข้อเท็จจริงที่สุจริตก็สามารถทำได้ตามปกติ แต่ต้องไม่ใช้ข้อความดูหมิ่น เหยียดหยาม หรือได้รับความเสียหานจากข้อความเท็จหรือข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ดังนั้นเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกกต.และไม่ให้เกิดความวุ่นวายในสังคม กกต.จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหาย

 

กกต.โต้โพสต์

3.ชี้แจงการโพสต์ข้อความทำให้กกต.ได้รับความเสียหาย กรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ เตือน กกต.อย่าทำงานสนองกลุ่มสืบทอดอำนาจนั้น อาจทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดต่อการปฏิบัติหน้าที่และไม่เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของกกต. ทั้งนี้ขอยืนยันว่า กกต.จะไม่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อตอบสนองนักการเมืองหรือพรรคการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะ และจะไม่เอื้อประโยชน์ให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดๆ โดยเด็ดขาด.

 

กกต.โต้โพสต์