กต.จับมือยูเอ็นจัดทำโรดแมปอาเซียนยั่งยืน

กต.จับมือยูเอ็นจัดทำโรดแมปอาเซียนยั่งยืน

กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับยูเอ็น จัดทำโรดแมปขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2568 กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนสหประชาชาติปี 2573

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางอัมมิดา ซัลซิอิต อาลิสจาห์บานา รองเลขาธิการสหประชาชาติและเลขาธิการบริหารยูเอ็นเอสแคป ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกัน ในการระดมสมองเกี่ยวกับวิสัยทัศน์การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาคมอาเซียนให้ยั่งยืนปี 2568 และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติปี 2573 โดยมีรองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรม และผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกอาเซียน ยูเอ็น ตลอดจนภาคีนอกภูมิภาคอาเซียน อาทิ จีน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี ธนาคารโลก มูลนิธิเอเชีย และมูลนิธิร็อกเกอะเฟลเลอร์เข้าร่วม

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมว่า ได้ติดตามความคืบหน้าและหารือแนวทางการขับเคลื่อนข้อริเริ่มความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงการจัดทำโรดแมปเน้นความร่วมมือ 5 ด้าน ได้แก่ 1)การขจัดความยากจน 2)การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความเชื่อมโยง 3)การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน 4)การบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน และ 5)การเสริมสร้างความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติ โดยโรดแมปดังกล่าว จะเป็นแนวทางสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนในความพยายามในการสร้างประชาคมอาเซียนและการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้สนับสนุนแนวคิดหลักร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน  ในการเป็นประธานอาเซียนของไทย รวมถึงการจัดตั้งศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้