'วิระชัย' เปิดโครงการแจกหมวกนิรภัยฟรี หวังปลูกฝังวินัยจราจร

'วิระชัย' เปิดโครงการแจกหมวกนิรภัยฟรี หวังปลูกฝังวินัยจราจร

“พล.ต.อ.วิระชัย” เปิดโครงการแจกหมวกนิรภัยฟรีให้กับประชาชนขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ หวังปลูกฝังวินัยจราจร-ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใช้รถใช้ถนนปลอดภัย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 เม.ย.62 ที่บริเวณริมถนนสุขุมวิทขาเข้าหมู่ที่ 5 ต.หนองปรือ.บางละมุง จ.ชลบุรี พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 Mr.Divid Kang CEO บริษัท วีเซล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดประธานกรรมการ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค2 จำนวน 50 นาย ร่วมกันเปิด “โครงการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์” สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยแจกหมวกนิรภัยให้ฟรีกับประชาชที่ใช้รถจักรยานยนต์ในการสัญจรไปมาบนท้องถนน โดยมี ดร.สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยาเข้าร่วมงานด้วย

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย กลาวว่า ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่มักเลือกใช้รถจักรยานยนต์ในการสัญจร เนื่องจากรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่มีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว เมื่อความนิยมในการใช้รถจักรยานยนต์มีมากและกระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทย ผลกระทบร้ายแรงที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก็คือ ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่ตามมา โดยเกิดจากความประมาทในการขับขี่ยานพาหนะและการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบจราจรอย่างเคร่งครัด ซึ่งทำให้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากเป็นลำดับหนึ่งในอุบัติเหตุทางถนนทั้งหมด

ดังนั้น การรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถจักรยานยนต์ ด้วยการปลูกฝังวินัยจราจรอันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย สอดคล้องตามที่กระทรวงคมนาคม ที่มีนโยบายที่จะเร่งลดจำนวนและความรุนแรงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะประเภทรถจักรยานยนต์ของประเทศ เพื่อต้องการสร้างความตระหนักถึงผลกระทบและให้เห็นความสำคัญที่จะต้องสวมใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งที่ใช้รถจักรยานยนต์ และนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย จากสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนน สถานการณ์ปัจจุบันผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากการขับขี่ยานพาหนะสองล้อ เช่น รถจักรยานยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากอาการบาดเจ็บที่ศีรษะ สิ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บที่ศีรษะและลดความรุนแรงของอาการบาดเจ็บได้ก็คือหมวกนิรภัย

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลใส่ใจในความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนนมาตลอด จึงร่วมกับ วีเซล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จัดโครงการรณรงค์ สร้างวินัยการใส่หมวกนิรภัย ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก และลดการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญๆ อย่างเทศกาลสงกรานต์ ที่จะถึงนี้ ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พัทยา จ.ชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุมากเช่นกัน เราจึงเล็งเห็นความสำคัญของการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย จึงได้จัดโครงการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์” สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น บริษัท วีเซล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จึงได้จัดมอบหมวกนิรภัย จำนวน 200 ใบ แจกจ่ายให้กับประชาชนฟรี และหมวกนิรภัยติดตั้งกล้องให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวน 200 ใบ เพื่อให้ตัวแทนนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายงานป้องปราบปราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและบันทึกภาพผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกนิรภัย เพื่อเป็นการเก็บพยานหลักฐานในการบังคับใช้กฏหมาย สวมหมวกนิรภัย ร้อยเปอร์เซ็นต์ และการจัดกิจกรรมขึ้นในครั้งนี้ เป็นการรณรงค์วินัยจราจร เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ใครปฏิบัติตามกฎขับขี่รถบนถนนอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะถนนสายหลักและถนนสายรองทั้งในชุมชนหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งมักจะพบผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยการส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดี สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในเรื่องของความปลอดภัยนั้น ควรถือปฏิบัติตามกฎหมายจราจรเป็นอย่างมาก และอยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือประพฤติดี ทำดีตั้งแต่วันนี้โดยการร่วมกันสวมหมวกนิภัยเพื่อความปลอดภัยแก่ชีวิตตนเองและคนในครอบครัว