'อนุทิน' ยันวงกาแฟ พปชร. ไม่คุยดีลร่วมรบ.

'อนุทิน' ยันวงกาแฟ พปชร. ไม่คุยดีลร่วมรบ.

"อนุทิน" ยันวงกาแฟ พปชร. ไม่คุยดีลร่วมรบ. บอกใจเย็น รอ กกต. เคลียร์ปมสอบผู้สมัคร ส.ส. ถูกร้องทุจริต

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงบรรยากาศทำบุญพรรคภูมิใจไทย เข้าสู่ปีที่​ 11​ เป็นไปอย่างคึกคัก​ มีแกนนำพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ​ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสรอรรรถ กลิ่นประทุม​ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค นายทรงศักดิ์​ ทองศรี​ รองหัวหน้าพรรค นายศุภชัย​ ใจสมุทร​ นายทะเบียน​สมาชิก​พรรค พ.อ.เศรษฐพ​งค์​ มะลิ​สุวรรณ​ โฆษกพรรค นาย​ศุภชัย​ โพธิ์สุ​ อดีตรมช.เกษตร​และ​สหกรณ์​ พร้อมกับว่าที่ส.ส. และสมาชิกพรรค​ ซึ่งต่างพร้อมใจสวมเสื้อสีเหลือง​ ทั้งนี้​ พรรคได้จัดพิธีสงฆ์​ โดยมีสมเด็จพระวันรัต​ เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ​ราชวรวิหาร​ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะสงฆ์​รวมทั้งสิ้น​ 9​ รูป อีกทั้งได้ทำพิธีทางศาสนาอิสลามที่ชั้น​ 3 ของพรรคด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายสนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร่วมอวยพรและทานกาแฟกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย ราว 20 นาที

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ถือเป็นวันดี พรรคภูมิใจไทยทำบุญพรรคเป็นประจำทุกปี และจากนี้พรรคจะนำกระเช้าไปแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์​ด้วย​ อย่างไรก็ตาม​ ช่วงนี้ไม่มีอะไรมาก​ พรรคยืนยันคำเดิม ว่าการตัดสินใจถึงทิศทางการเมืองต้องรอหลังวันที่ 9 พ.ค.​ หรือวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ​ ส่วนนโยบายกัญชาเสรีนั้น ยอมรับต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องถึงจะเดินหน้าได้

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการพูดคุยระหว่างวงกาแฟกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐว่า ไม่ได้คุยถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาล​ เพราะรอให้กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อน​ ส่วนแนวทางจัดตั้งรัฐบาล​ พรรคยังยึดหลักการเดิม​ โดยเฉพาะข้อที่ว่าต้องเทิดทูนสถาบัน​

นายอนุทิน ยังกล่าวถึง กรณีที่กกต. อาจพิจารณาให้ใบส้มกับผู้สมัคร ส.ส. ใน​ 66 เขตเลือกตั้งที่พบคำร้องเรียนว่าทุจริต ว่า​ ตนยึดมั่นในกติกา และยอมรับผล​ พร้อมทั้งได้บอกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ว่าถ้าไม่มีการโกงแบบซึ่งหน้า​ เช่น​ ยกหีบหนี​ ก็ไม่จำเป็นต้องร้องเรียน​ อย่างไรก็ตาม​ ในการเปิดประชุมสภานัดแรก​ ถือเป็นเรื่องน่ายินดี​ ที่นายชัย​ ชิดชอบ​ อดีตประธานรัฐสภา​ จากพรรคภูมิใจไทย​ จะได้ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา​ชั่วคราว​ เนื่องด้วยนายชัยมีอายุ​ 91 ปี​ ซึ่งถือว่ามีความอาวุโสสูงสุด