โบอิงลดกำลังผลิต737แม็กซ์20%

โบอิงลดกำลังผลิต737แม็กซ์20%

หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ตก2ครั้งในรอบ5เดือน

นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)โบอิง โค เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจปรับลดกำลังผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์รายเดือนเกือบ20% หลังหลายประเทศทั่วโลกสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ จากกรณีเกิดโศกนาฏกรรม 2 ครั้งในเวลาห่างกันไม่กี่เดือน 

บริษัทแถลงว่าจะปรับลดกำลังผลิต737แม็กซ์ลงเหลือเดือนละ 42 ลำจากเดือนละ 52 ลำ โดยเริ่มตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.เป็นต้นไป จากก่อนหน้านี้ ที่โบอิงมีแผนเพิ่มกำลังผลิตเป็นเดือนละ 57 ลำในเดือนมิ.ย.

นายมุยเลนเบิร์ก ระบุด้วยว่า ขณะนี้บริษัทรู้แล้วว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินของสายการบินไลออนแอร์ ที่ตกในอินโดนีเซียเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในเอธิโอเปีย มีสาเหตุเชื่อมโยงกันคือการอ่านค่าผิดของซอฟต์แวร์ป้องกันการสูญเสียแรงยกที่เรียกว่าเอ็มซีเอเอส

เครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แม็กซ์ ถูกห้ามบินเข้าน่านฟ้าประเทศต่างๆทั่วโลก หลังเกิดอุบัติเหตุกับสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 157  คนและขณะนี้โบอิงกำลังเผชิญกับปัญหาด้านโลจิสติกส์ ในการหาพื้นที่สำหรับจัดเก็บเครื่องบิน 737 แม็กซ์ที่ถูกระงับใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการบำรุกรักษาทั้งหมด เนื่องจากไม่มีการส่งมอบให้ลูกค้า