ธุรกิจเกาหลีใต้ปรับกลยุทธ์รับ ‘5จี’

ธุรกิจเกาหลีใต้ปรับกลยุทธ์รับ ‘5จี’

บริษัทในเกาหลีใต้ ตั้งแต่ผู้ค้าปลีกไปจนถึงผู้ผลิตรถต่างหวังว่า การมีเครือข่าย 5จี จะช่วยให้ตัวเองแซงหน้าคู่แข่งในจีนและสหรัฐ และนำประเทศหลุดพ้นจากภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

“เราจะเปิดตัวบริการใหม่และแผนนำร่องต่าง ๆ ที่อยู่เหนือจินตนาการทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์” คิม จัง-วุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทชินเซเก ไอแอนด์ซี ในเครือยักษ์ใหญ่ค้าปลีก “ชินเซเก” กล่าว

อินเทอร์เน็ต5จี มีความเร็วกว่า 4จี มากถึง 100 เท่าอยู่ที่ 20 กิกะบิตต่อวินาทีจนแทบไม่มีสะดุด ถือเป็นการเปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับภาคธุรกิจ นอกจากนั้นมาตรฐาน5จี จะเป็นรากฐานของเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 ที่นำมาซึ่งการผลิตอัจฉริยะและอัตโนมัติ ซึ่งคาดว่าจะสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจราว 5.4 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

ผู้สนับสนุน 5จี รายใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้คือประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ซึ่งหวังว่า 5จี จะทำให้ประเทศผงาดเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีเทียบเท่าญี่ปุ่น

ทำเนียบประธานาธิบดี ระบุว่า อุตสาหกรรม 4.0 จะสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ๆ มูลค่า 240 ล้านล้านวอน และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอีก 390 ล้านล้านวอนจากการปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจในปัจจุบัน

ในสัปดาห์นี้ บริษัทชินเซเก ไอแอนด์ซี บรรลุข้อตกลงกับ “เอสเค เทเลคอม” เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (เออาร์) และความเป็นจริงเสมือน (วีอาร์) และให้บริการบิ๊กดาต้าแก่ลูกค้า

เออาร์ใช้ข้อมูลที่สร้างโดยคอมพิวเตอร์ ในการเพิ่มประสบการณ์การชอปปิง ขณะที่วีอาร์ให้ประสบการณ์ใหม่กับผู้ใช้ในสภาพแวดล้อมจำลอง และชินเซเก ไอแอนด์ซี ยังมีแผนที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ในการสร้างร้านค้าเสมือนบนมือถือและแพลตฟอร์มพีซี เช่นเดียวกับบริการเออาร์ในร้านค้าแบบดั้งเดิมด้วย

ชินเซเก บริษัทแม่ของชินเซเก ไอแอนด์ซี ซึ่งดำเนินการห้างสรรพสินค้า เชนร้านสินค้าลดราคาออนไลน์ และร้านสะดวกซื้อ เพิ่งเปิดตัวคีออสที่ให้ลูกค้าชำระเงินเอง และร้านค้าไร้แคชเชียร์ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจนี้ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่รวดเร็วกว่าของ 5จี

เมื่อปลายปีที่แล้ว  เอสเค กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เปิดบริการ 5จีสำหรับองค์กรเฉพาะบางพื้นที่ และเริ่มได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้แล้ว นอกจากนั้น 5จียังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ 2 เท่าในโรงงานผลิตชิพประมวลผลของบริษัทด้วย

“การใช้ 5จีเชิงพาณิชย์ เปิดโอกาสให้ประเทศของเราเป็นผู้นำการพัฒนาและการตั้งโรงงานอัจฉริยะ” จาง ฮง-เซียง รองประธานเอสเค เทเลคอม กล่าว และว่า “โรงงานอัจฉริยะ 5จี จะสร้างมูลค่าขั้นสูงที่เหนือความคาดหมายของตลาด”

เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว บริษัทและหน่วยงานรวม 19 ราย รวมถึงเอสเค เทเลคอม และซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดตัวพันธมิตรโรงงานอัจฉริยะ 5จี เพื่อเป็นผู้บุกเบิกในการนำมาตรฐาน 5จีมาใช้ในโรงงานอัจฉริยะทั่วโลก

ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทั้ง 3 รายในเกาหลีใต้ทั้งเอสเค เทเลคอม, เคที และ แอลจี ยูพลัส ต่างจัดอีเวนท์ต้อนรับ 5จี ด้วยสมาร์ทโฟนซัมซุงกาแล็กซี่ เอส 10 ที่รุ่นพื้นฐานสนนราคาอยู่ที่ 1.39 ล้านวอน (1,200 ดอลลาร์)

บรรยากาศในงานทั้ง 3 ค่ายแข่งกันนำหน้าจออินเตอร์แอคทีฟเสมือนจริงและหุ่นยนต์ มาสาธิตให้ลูกค้าได้ให้ความรวดเร็วของ 5จี โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดกีฬาและการบรรยายของมหาวิทยาลัย

ชิม จี เฮ ลูกค้าวัย 38 ปีรายหนึ่ง เผยว่า ปกติเขาชมวีดิโอ ภาพยนตร์ และเล็คเชอร์เป็นประจำอยู่แล้ว เมื่ออินเทอร์เน็ตรวดเร็วขึ้นจะช่วยให้เขาจัดการเวลาได้ดีกว่าเดิม