จับมือแชร์แคมเปญ ล่าชื่อถอดถอนกกต. ‘อ.ศิโรตม์-โบว์ ณัฏฐา’ โดนด้วย

จับมือแชร์แคมเปญ ล่าชื่อถอดถอนกกต. ‘อ.ศิโรตม์-โบว์ ณัฏฐา’ โดนด้วย

จับมือแชร์แคมเปญล่าชื่อถอด กกต. “อ.ศิโรตม์-โบว์ ณัฏฐา” โดนด้วย เจ้าตัวเลื่อนเข้าพบ

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.62 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะรอง ผอ.ศปอส.ตร., มอบหมายให้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ รองผบก.น.2 พ.ต.อ.ปริญญา เหลืองอุทัย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.สส.บก.น.4 พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.2บก.สส.สตม ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินการกับผู้ต้องหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

พ.ต.อ.ปริญญา กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีบุคคลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยผู้ใช้งานชื่อ “We Love Thailand” เข้าไปสร้างหัวข้อรณรงค์ในเว็บไซต์ Change.org โดยเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อ ถอดถอน กกต. โดยมีเนื้อหาว่า “ขออำนาจพลังประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนแคมเปญล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ที่ส่อแววทุจริตและมีข้อครหามากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย” ซึ่งเมื่อพิจารณาจากการดำเนินการของ กกต.แล้ว น่าเชื่อว่า กกต.ได้ปฏิบัติไปตามกฎหมายที่กำหนดและให้อำนาจไว้ การกล่าวอ้างว่าการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ส่อแววทุจริต ซึ่งไม่เป็นความจริง มีประชาชนเข้าใจผิด แชร์ส่งต่อ ข้อความดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทำให้ กกต. เสียหาย ทาง กกต.จึงได้มอบผู้แทนมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ในฐานความผิดในข้อหา “ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 ซึ่งระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท ต่อมาพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกกลุ่มผู้ที่แชร์ข้อมูล จำนวน 7 ราย เบื้องต้นมาพบพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ตามหมายเรียก จำนวน 3 ราย ซึ่งทาง สน.ทุ่งสองห้อง จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ดังนั้นในห้วงเวลานี้ อยู่ระหว่างรอการประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ และอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีสร้างความปั่นป่วนผลการเลือกตั้ง สร้างข่าวปลอมโจมตีใส่ร้ายป้ายสีการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำลายความเชื่อมั่นต่อความมั่นคงของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนก แก่ประชาชน จึงขอประชาสัมพันธ์ประชาชนในการติดตามข่าวสาร ควรมีการตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวสาร มีสติไตร่ตรอง ก่อนแชร์หรือส่งต่อข่าวสาร เพื่อไม่ให้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งกินเงินภาษีประชาชน ฟ้องหมิ่นประมาทกับประชาชนที่ออกมาเรียกร้องขอความโปร่งใส เป็นการสกัดกั้นไม่ให้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองหรือไม่ พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ประชาชนต้องยึดตามหลักกฎหมาย ขอพิจารณาอีกส่วน หากมีผู้กระทำผิดต่อกฎหมาย ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่ในส่วนนี้เข้าข่ายกระทำความผิดเรื่องหมิ่นประมาท นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามว่า คนลงชื่อผิดหรือไม่ พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ในส่วนนี้เน้นไปที่ผู้แชร์เป็นหลัก กรณีอื่นต้องพิจารณาดำเนินการร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดทำอย่างไม่เลือกข้าง ไม่กลั่นแกล้ง และโปร่งใส ขอทุกฝ่ายให้ช่วยกันตรวจสอบข้อมูลก่อนแชร์หรือโพสต์

มีรายงานว่า สำหรับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกทั้ง 7 ราย มีน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ และ นายอนุสรณ์ หนองบัว นักศึกษาที่จัดกิจกรรมล่ารายชื่อถอดถอน กกต. รวมอยู่ด้วย โดยทั้งสองรายได้รับหมายเรียกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการประสานเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา โดยเบื้องต้นทั้งสามรายจะเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา วันที่ 11 เม.ย. ที่จะถึงนี้