กกต.แจงฟ้อง 'โบว์' เหตุโพสต์เท็จทำเสียหาย

กกต.แจงฟ้อง 'โบว์' เหตุโพสต์เท็จทำเสียหาย

กกต.แจงปมดำเนินคดีหมิ่นประมาท "โบว์" เหตุโพสต์เท็จก่อให้เกิดความเสียหาย ชี้เป็นดุลพินิจพนักงานสอบสวน เผยรับเรื่องพท.ค้านนับคะแนนเขต 1 กทม.แล้ว

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.62 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าวสำนักงานกกต.ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีมีการนำเสนอทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ระบุว่ากกต. ฟ้องหมิ่นประมาทสื่อมวลชนและทำตัวเป็นมาเฟียนั้น สำนักงานกกต. ชี้แจงว่าการดำเนินคดีหมิ่นประมาทตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น เป็นการใช้สิทธิทางกฎหมาย เมื่อกกต.เห็นว่าข้อความตามที่โพสต์เป็นความเท็จ ทำให้กกต.เกิดความความเสียหายทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจผิดถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชังสำนักงานกกต.ได้รับความเสียหายกกต.มิได้เจาะจงที่จะดำเนินคดีกับผู้หนึ่งผู้ใดโดยเฉพาะ เป็นอำนาจในการใช้ดุลพินิจของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กับผู้กระทำความผิดต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการชี้แจงกรณีพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวเรื่องการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 1 กรุงเทพมหานคร มีความผิดปกติ มีการนำบัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งอื่นมานับ ณเขตเลือกตั้งที่ 1 กรุงเทพมหานคร และพรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีผลทำให้การนับคะแนนของเขตเลือกตั้งดังกล่าวและเขตเลือกตั้งอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม สำนักงานกกต. ชี้แจงว่าสำนักงานกกต.ได้รับเรื่องร้องคัดค้านของพรรคเพื่อไทยในประเด็นดังกล่าวไว้เพื่อดำเนินการตามระเบียบกกตว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัยแล้ว เมื่อวันที่ 28 มี.ค ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสืบสวนไต่สวนไว้การพิจารณาดำเนินการตามระเบียบแล้ว โดยจะดำเนินการเร่งรัดให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

562000003515501

562000003515502