'สหรัฐ' ร่วมภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือ

'สหรัฐ' ร่วมภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือ

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐในไทย บริจาควัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าในจ.เชียงใหม่ ที่ส่งผลให้คุณภาพอากาศทางภาคเหนือของไทยอยู่ในระดับอันตราย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สถานกงสุลใหญ่สหรัฐในจ.เชียงใหม่ ส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ชุดแรกจากคณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐ ประจำประเทศไทย (จัสแมกไทย) ให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและสถานีควบคุมไฟป่า 

ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. ทีมทหารของสหรัฐและเจ้าหน้าที่ประจำจังหวัด ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อประเมินสถานการณ์ และพิจารณาความจำเป็นของวัสดุอุปกรณ์เพิ่มเติมที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้ในภารกิจดับไฟที่กำลังปฏิบัติการอยู่ 

ภายหลังการประชุมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพืชพันธุ์ ทีมทหารสหรัฐได้เริ่มจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ชุดที่สอง ได้แก่ หน้ากาก N95 อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมมูลค่าประมาณ 15,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 465,000 บาท) เพื่อให้ความช่วยเหลือในทันที

“สถานกงสุลใหญ่สหรัฐในเชียงใหม่ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจของเพื่อนและเพื่อนร่วมงานชาวไทยของเรา ผู้เสี่ยงชีวิตของตนเพื่อดับไฟป่าทั่วทั้งภาคเหนือของไทย” นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่กล่าว “เราติดต่อกับเจ้าหน้าที่ประสานงานดับไฟป่าในจังหวัดเป็นประจำทุกวัน และรู้สึกขอบคุณการทำงานของพวกเขาที่ช่วยลดผลกระทบจากไฟป่าที่มีต่อคุณภาพอากาศและสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือ”

ข้อมูลดัชนีคุณภาพอากาศของเชียงใหม่โดยสำนักงานคุ้มครองสภาพแวดล้อมของสหรัฐ คำนวณจากข้อมูลมลพิษทางอากาศที่ได้จากเครื่องวัดที่รัฐบาลไทยเป็นเจ้าของและบำรุงรักษา สามารถดูข้อมูลดังกล่าวได้จากเว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐที่ https://th.usembassy.gov/air-quality-index-aqi/ และดูข้อมูลเกี่ยวกับการใช้หน้ากากอย่างถูกต้องเพื่อป้องกันตัวเองจากฝุ่นควัน และวิธีอื่นๆ ในการลดการสัมผัสกับฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เป็นอันตรายได้จากแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐในเชียงใหม่