MAJOR - ซื้อเก็งกำไร

MAJOR - ซื้อเก็งกำไร

เตรียมเวลาให้พร้อม...เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง

หากคุณคิดว่าโปรแกรมหนัง Disney เมื่อปีที่ผ่านมาแข็งแรงแล้ว ปีนี้แข็งแกร่งยิ่งกว่า! เราคาดว่าแฟนคลับ Disney จะต้องตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับรายชื่อหนังที่จะเปิดตัวในปี 2562 ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่หนังแอนนิเมชั่น แต่รวมถึงหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง นอกจากนั้นปีนี้ยังเป็นปีทองของหนังไทยอีกด้วย โดยเปิดศักราชด้วยหนังไทย 3 เรื่องที่ทำเงินไปมากกว่า 100 ล้านบาทในแค่เพียงไตรมาส1/62 เพียงไตรมาสเดียว

Disney Magical Year

คุณสุภอร รัตนมงคลมาศ Country head of The Walt Disney (Thailand) Co Ltd. ได้กล่าวไว้ในงาน MAJOR’s Coming Attraction 2019 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ไม่เคยเห็นโปรแกรมหนังจาก Walt Disney และค่ายยักษ์อื่นๆต่อคิวกันรอเข้าฉายกันอย่างเนืองแน่นแบบในปีนี้มาก่อน” โดยปกติ Disney จะมีหนังเข้าฉายราว 8-10 เรื่องต่อปี แต่ในปีนี้มีหนังฟอร์มยักษ์รอเข้าฉาย 12 เรื่องภายใต้ทุกแบรนด์ ได้แก่ Disney, Pixar, Marvel, และ Lucasfilm

ในไตรมาส 1/62 เราได้พบกับ Carol Danvers ซุปเปอร์ฮีโร่สาวจาก Marvel ใน Captain Marvel (ทารายได้ box office ไป 253 ล้านบาทและทำรายได้รวมทั้งประเทศได้ถึง 359 ล้านบาท) สำหรับ Avengers ภาคล่าสุดจะเข้าฉายในไตรมาส 2/62 และถูกวางตัวไว้เป็นหนังทำเงินถล่มทลายสำหรับหน้าร้อนนี้ และยังมี Aladdin และ Toy Story 4 เข้ามาเสริมทัพ โดยซัมเมอร์นี้จะเต็มไปด้วยตัวละครที่อยู่ในความทรงจำวัยเด็กของเราจากค่าย Disney ซึ่งหนังอย่าง Avengers ที่ทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอ ทาง MAJOR จะมีการปรับราคาตั๋วหนังขึ้นทั่วประเทศ ตามมาด้วยการ์ตูนในวัยเด็กที่จะกลับมาในรูปแบบของภาพยนตร์ โดยหลังจากรอคอยมาอย่างยาวนาน ซิมบ้าจะกลับมาโลดแล่นในหัวใจของเราอีกครั้งใน The Lion King

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ใน Frozen ภาคแรก ราชินีหิมะเอลซ่าจะออกมาผจญภัยอีกครั้งในไตรมาส4/62 ซึ่งเทรลเลอร์หนังได้รับยอดวิวสูงสุดจากในบรรดาหนังแอนิเมชั่นส่วนตัวแม่อย่าง Maleficent 2 จะร่ายมนตร์อีกครั้งในเดือนต.ค.นี้ (เลื่อนกำหนดเข้าฉายจากปี 2563 มาเป็นปีนี้)และจะจบปีทองแห่งวงการหนังในเดือนธ.ค. ด้วย Star Wars: Episode IX

ไม่ใช่เพียงแค่ปีทองสำหรับ Disney แต่รวมถึงหนัง Hollywood จากค่ายอื่น...

หนังที่เรากล่าวไปก่อนหน้านี้ ยังไม่ได้รวมถึงหนังดังจากค่ายอื่น เช่น How to Train Your Dragon 3 (ทำเงินกว่า 103 ล้านบาท), Alita (ทำเงิน 90 ล้านบาท),Shazam! (จากค่าย DC Universe), X-Men: Dark Phoenix, Men in Black, The Secret Life of Pets 2, Spider-Man: Far From Home, Hobbs and Shaw, X-Men: The New Mutants, และ Joker. เราคาดรายได้หนัง box office ในไตรมาส1/62 จะไปแตะที่ 931 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% YoY (ลดลง 30% ในเดือนม.ค., เพิ่มขึ้น 30% ในเดือนก.พ. และเพิ่มขึ้น 65% ในเดือนมี.ค.)

...และหนังไทยด้วยเช่นกัน

เราคาดจะมีหนังไทยเข้าแถวรอฉายกว่า 50-55 เรื่องในปีนี้ (อย่างน้อย 12 เรื่องจาก MPIC) เพิ่มขึ้นจาก 38 เรื่องในปี 2561 โดย MAJOR คาดว่าส่วนแบ่งการตลาดของหนังไทยจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในปี 2562 (17% ในปี2560 และ 26% ในปี 2561) ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การเปิดโรงหนังใหม่ในต่างจังหวัด ในไตรมาส1/62 หนังเรื่องดังอย่าง Friend Zone (ทำรายได้รวมกว่า 213 ล้านบาท และ 142 ล้านบาทสำหรับโรงหนัง MAJOR ทั่วประเทศ), ขุนบันลือ (ทำเงินอยู่ที่ 141 ล้านบาท), ซิ่นสามต่อน (ทำเงิน 10
ล้านบาทในสัปดาห์แรกที่เข้าฉาย), แสงกระสือ (ทำรายได้รวมอยู่ที่ 91 ล้านบาท และ 67 ล้านบาทสำหรับโรง MAJOR) และพี่นาค (ทำเงินได้ 142 ล้านบาท) และความตื่นตาตื่นใจที่เกิดขึ้นนี้เกิดขึ้นเพียงแค่ในไตรมาส1/62 ซึ่งโดยปกติจะเป็นไตรมาสที่เงียบเหงาที่สุดของปีสำหรับ box office