คาดย่อสลับก่อนเดินหน้าต่อ เล็งหุ้นที่มีโอกาสถูกซื้อคืน (short recovered)

คาดย่อสลับก่อนเดินหน้าต่อ เล็งหุ้นที่มีโอกาสถูกซื้อคืน (short recovered)

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯดี ขณะที่ยุโรปแย่

ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ลดลง 10,000 ราย สู่ระดับ 202,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำสุดในรอบ 49 ปี (ตั้งแต่ธ.ค. 2512) เป็นบวกต่อหุ้นสหรัฐฯ แต่เป็นกลาง-ลบระยะสั้น ต่อสินทรัพย์เสี่ยง จากค่าเงินสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มแข็งขึ้น ขณะที่ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมันก.พ.ลดลง 4.2% MoM สะท้อนความอ่อนแอในภูมิภาคยุโรป ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยบวกต่อเงินทุนไหลเข้าตลาดเอเชียและเกิดใหม่ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงกว่า

ซาอุฯ ปรับขึ้นราคาส่งออก ติดตามการผ่อนคลายคว่ำบาตรอิหร่าน แม้ราคาน้ำมัน West Texas ขยับลงเล็กน้อย จากสต็อคน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้นเล็กน้อยและเรามีมุมมองเชิงบวกกับราคาน้ำมันจากการที่ ล่าสุดซาอุดิอาระเบียปรับขึ้นราคาส่งออกน้ำมันในทุกภูมิภาค นอกจากนี้ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ด้านกิจการอิหร่าน เปิดเผยว่า หลังการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจะสิ้นสุด 2 พ.ค. 3 ประเทศจะต้องยกเว้นการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งจะจำกัดปริมาณน้ำมันของอิหร่านที่เข้าสู่ตลาด

หุ้นในกลุ่มที่ถูกขายชอร์ตมาหนัก น่าสนใจจากโอกาสถูกซื้อคืน เราประเมินสถานการณ์ของตลาดเป็นการย่อเพื่อไปต่อ หุ้นกลุ่มที่ปรับขึ้นมามากอาทิ ไฟฟ้า สาธารณูปโภคระวังแรงทำกำไรช่วงสั้น ขณะที่หุ้นในกลุ่มที่ถูกขายชอร์ตมาหนักตั้งแต่ต้นปี อยู่ในจุดที่น่าสนใจ ได้แก่ PTTGC, IVL, KBANK, PTTEP, CPALL, PTT, EA, BDMS, ADVANC เป็นต้น

มองแกว่งตัว ก่อนขึ้นทดสอบ 1670-1700 จุด เรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ CPF, TU, CPALL, AOT, ERW, MINT,STEC, GPSC, EGCO, BTS, BEM / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / หุ้นเข้า MSCI หนุนแรงเก็งกำไรใน INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และหุ้นอื่นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่กกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP

ภาพรวมกลยุทธ์: ปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นต่างๆอาจชะลอตัวช่วงสั้น เพื่อสร้างฐานก่อนเดินหน้าต่อ ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมการลงทุน   // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, PTTGC, CPF* (เป้า 28 ตัดขาดทุน 25), GFPT* (เป้า 15.50 ตัดขาดทุน 14.00)

แนวรับ 1635-1640 / แนวต้าน : 1650-1655 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

เจรจาการค้ามีสัญญาณบวก - รองนายกฯจีนเผยมีการบรรลุฉันทามติครั้งใหม่สำหรับข้อตกลงเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ขณะที่ประธานาธิปดีทรัมป์คาดบรรลุข้อตกลงการค้าได้ใน 4 สัปดาห์ข้างหน้า

การเมืองกดดัชนีเชื่อมั่นเดือนมี.ค.ดิ่ง - "หอการค้าไทย" เผยดัชนีความเชื่อมั่นมีนาคม 2562 ปรับตัวลดลงครั้งแรกรอบ 3 เดือน อยู่ที่ 80.6 ผลหลักจากปัจจัยการเมือง

สั่งเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จังหวัด - "กกต." สั่งนับคะแนนใหม่ใน 2 หน่วยเลือกตั้งขอนแก่น พร้อมให้จัดเลือกตั้งอีกรอบใน 6 หน่วย 5 จังหวัด "เขตบางกะปิ"

ซีพีถอน 12 ข้อเสนอไฮสปีด - ซีพียอมถอนข้อเสนอนอก TOR รถไฟเชื่อมสามสนามบิน รฟท.เตรียมเสนอกพอ.เห็นชอบหลังสงกรานต์ และ ลงนาม พ.ค.

'แอลทีวี'ฉุดดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯ - ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่อยู่อาศัย ไตรมาส 1 ปีนี้ พบค่าดัชนีลดลง เทียบไตรมาสก่อนหน้า ในกลุ่มผู้ประกอบการ อสังหาฯที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น สะท้อนกังวลผลกระทบ "แอลทีวี" คุมเข้มสินเชื่อบ้าน

ประเด็นติดตาม: 5 เม.ย. – สหรัฐฯ รายงาน ตัวเลขการจ้างงาน / 10 เม.ย. – ประชุมนโยบายการเงินยุโรป

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)