ชี้สถาบันครอบครัว คำตอบแก้ปัญหาประเทศ

ชี้สถาบันครอบครัว คำตอบแก้ปัญหาประเทศ

พม.จัดงานวันแห่งครอบครัว พร้อมมอบโล่ 92 ครอบครัวร่มเย็น "รองนายกฯ" ชี้สถาบันครอบครัว คำตอบแก้ปัญหาประเทศ ฝากสังคมต้องสร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง ขณะที่สมัชชาครอบครัวระดับชาติ เสนอ 3 ประเด็น การสื่อสารในครอบครัวเชื่อมสัมพันธ์ทุกช่วงวัย

วันนี้ (5 เม.ย.) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิด งานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2562 และปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “นโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อครอบครัวไทยไร้ความรุนแรง” พร้อมมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่ครอบครัวร่มเย็นและบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว จำนวนทั้งสิ้น 92 รางวัล จัดโดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ว่า ครอบครัวเป็นหน่วยเล็กที่สุดของสังคม แต่มีความสำคัญยิ่ง เพราะครอบครัวเป็นหน่วยสังคมแรกในการหล่อหลอมสมาชิกให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ตั้งแต่การเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนให้การศึกษา ถ่ายทอดความคิด เชิงสร้างสรรค์ ปลูกฝังค่านิยมและการสร้างเจตคติที่ดี เพื่อให้สมาชิกสามารถเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพของประเทศ ทั้งนี้ ตนอยากเห็นสังคมไทยมีความอบอุ่น อยากเห็นคนที่ทิ้งครอบครัวมาทำงานในเมืองได้กลับไปทำงานและอยู่กับครอบครัวที่บ้านเกิด เพราะเชื่อว่าความสุขที่ลูกจะได้อยู่กับพ่อแม่พร้อมหน้า สำคัญกว่าเรื่องเงินที่ส่งไป

9639566266335

"ขณะนี้ประเทศเกิดปัญหามากมาย เช่น เด็กไอคิวต่ำ ความรุนแรงในครอบครัว คนติดยาเสพติด การหย่าร้าง ฆ่าตัวตาย ตลอดจนภัยออนไลน์ สิ่งที่จะแก้ได้คือ การติดอาวุธทางปัญญาให้เด็กและเยาวชน โดยมีสถาบันครอบครัวเป็นคำตอบที่ดีที่สุด หากครอบครัวสามารถดูแลสมาชิกได้ดี ปัญหาเด็กติดยาเสพติด เยาวชนอาชญากรรม ความรุนแรง จะลดลง ถึงเวลาแล้วจะต้องสร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

9639566311953

ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย ได้รับมอบข้อเสนอมติสมัชชาครอบครัวระดับชาติจากตัวแทนสมัชชา ซึ่งเสนอ 3 ประเด็น ได้แก่ 1.การสื่อสารในครอบครัวเชื่อมสัมพันธ์ทุกช่วงวัย อาทิ ให้จัดทำพัฒนาหลักสูตร คู่มือการให้ความรู้ องค์ความรู้ นวัตกรรม และสื่อการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารที่เสริมสร้างสัมพันธภาพครอบครัว ที่เหมาะกับวิถีชีวิตครอบครัว ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยี ผ่านช่องทางที่หลากหลายและสามารถเข้าถึงครอบครัวทุกลักษณะและทุกช่วงวัย 2.เรื่องเพศคุยได้ในครอบครัว อาทิ ให้มีการสอนเกี่ยวกับเพศวิถี เพศสภาพ สิทธิทางเพศ และโครงสร้างอำนาจรูปแบบต่างๆ รวมถึงอำนาจที่มากับเพศสภาพ เพื่อเป็นการเตรียม องค์ความรู้ที่เหมาะสมให้แก่บุคลากรครูรวมทั้งปรับปร่วมกันรุงรูปแบบการเรียนการสอนให้เน้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมที่นักเรียนจะสามารถคิดวิเคราะห์และตั้งคำถามได้อย่างสร้างสรรค์ และ 3.ครอบครัวรู้เท่าทันสื่อ อาทิ ให้มีมาตรการควบคุมดูแลการใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน จัดให้มีการอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องรู้เท่าทันสื่อ รวมถึงมีการทำงานร่วมกับเครือข่ายผู้ปกครองในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหา