'ประวิตร'ชี้ถอดถอน ‘ผบ.ทบ.’ ไม่ได้ เป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ

'ประวิตร'ชี้ถอดถอน ‘ผบ.ทบ.’ ไม่ได้ เป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ

"พล.อ.ประวิตร" เบรกล่าชื่อถอดถอน "พล.อ.อภิรัชต์" พ้น ผบ.ทบ. ไม่ได้ ชี้เป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการรวบรวมรายชื่อถอดถอนพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผ่านเว็บไซต์ Change.org ว่า ตนไม่เป็นห่วงอะไร แต่ถามว่ามีระเบียบหรือไม่ ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมายทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา และมีกฎระเบียบข้อบังคับอยู่ที่มีการวางมาตรการไว้หมดแล้ว จึงไม่สามารถมาล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนได้

เมื่อถามว่าเป็นตำแหน่งที่ได้รับการโปรดเกล้าฯจึงไม่สามารถถอดถอนได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ใช่” เมื่อถามต่อว่าบทบาทของพล.อ.อภิรัชต์ช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ตอบ”

เมื่อถามว่า ในอดีตไม่เคยมีเหตุการณ์ที่มีการรวบรวมรายชื่อ เพื่อถอดถอนผบ.ทบ. ครั้งนี้จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เคยมี และคนที่มีความคิดแบบนี้ ก็เป็นเพียงคนพวกเดียวเท่านั้น

เมื่อถามว่า แต่สังคมและประชาชนก็อยากแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใครอยากแสดงความคิดเห็น ก็แสดงความคิดเห็นไปส่วนจะให้กำลังใจพล.อ.อภิรัชต์อหรือไม่นั้น ตนคงไม่ต้องให้กำลังใจ เพราะไม่มีอะไร ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ก็มีเจตนาดีที่อยากจะให้บ้านเมืองมีความสงบ และไม่มีความขัดแย้ง ส่วนที่พล.อ.อภิรัชต์ออกมาพูดนั้นถือเป็นเจตนาดี อยากให้คนที่คิดรุนแรงก็อย่าไปคิดแบบนั้น

เมื่อถามว่า อยากฝากสิ่งใดต่อประชาชนและนักการเมืองในเรื่องการวางตัวในช่วงนี้ พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้ต้องสนใจเรื่องงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก