‘สายการบินเวอร์จิ้น’ ร่วมต้านก.ม.โหดบรูไน

‘สายการบินเวอร์จิ้น’ ร่วมต้านก.ม.โหดบรูไน

ขณะนี้ สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมนี และฝรั่งเศส ต่างเรียกร้องให้บรูไนไม่ใช้กฎหมายที่ว่านี้้

สายการบินเวอร์จิ้น ออสเตรเลีย ในเครือสายการบินเวอร์จิ้นประกาศวานนี้ (4 เม.ย.)ว่า บริษัทได้ยกเลิกข้อตกลงที่ทำไว้กับสายการบินแห่งชาติบรูไนเกี่ยวกับโครงการให้สิทธิพนักงานจองตั๋วเที่ยวบินราคาพิเศษกับสายการบินบรูไนหลังบรูไนบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ซึ่งเพิ่มบทลงโทษต่อผู้ที่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศเป็นการปาหินประหารชีวิตและการตัดมือตัดเท้าขโมย จนเกิดกระแสคัดค้านจากหลายประเทศทั่วโลก

สายการบินรายใหญ่อันดับ2 ของออสเตรเลีย ระบุว่า กฎหมายอิสลามของบรูไนนั้นบังคับใช้ภายในประเทศบรูไน และใช้กับทั้งชาวมุสลิมผู้ที่ไม่ใช่มุสลิม และชาวต่างชาติที่เข้าไปเยือนบรูไน หรือแม้กระทั่งชาวต่างชาติที่เข้ามารอเปลี่ยนเครื่องบินในบรูไน รวมทั้งผู้โดยสารบนเครื่องบินที่จดทะเบียนในบรูไนด้วย

ที่ผ่านมา โฆษกของสำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เรียกร้องให้บรูไนล้มเลิกแผนบังคับใช้กฎหมายใหม่นี้ โดยระบุว่าความเชื่อทางศาสนาและการเคารพสิทธิมนุษยชนสามารถหาพื้นที่อยู่ร่วมกันได้

ตัวแทนของสหประชาชาติกล่าวด้วยว่าอันที่จริงแล้วพื้นฐานของทั้งสองสิ่งเหมือนกัน และหากหาจุดยืนร่วมกันได้ ก็จะเกิดกฎหมายที่ปราบปรามอาชญากรรม และเคารพสิทธิมนุษยนชนของประชากรทุกกลุ่มในบรูไน