'ศุภวุฒิ' ชี้เศรษฐกิจโลกไม่สดใส ไอเอ็มเอฟจ่อหั่นจีดีพีโลกโตต่ำกว่า 3.5%

'ศุภวุฒิ' ชี้เศรษฐกิจโลกไม่สดใส ไอเอ็มเอฟจ่อหั่นจีดีพีโลกโตต่ำกว่า 3.5%

“ศุภวุฒิ” ชี้เศรษฐกิจโลกไม่สดใส ไอเอ็มเอฟจ่อหั่นจีดีพีโลกโตต่ำกว่า 3.5% ระบุจับตาหนี้ภาคเอกชนจีนสูงห่วงกดดันเศรษฐกิจจีนกระทบโลก - ยุโรป

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด(มหาชน) กล่าวในระหว่างการปาฐกถาหัวข้อแนวโน้มเศรษฐกิจการค้าโลกในช่วงที่เหลือของปี 2562 จัดโดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่า ในระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงมากกว่าที่หลายฝ่ายคาด โดยเฉพาะในยุโรป จีนขณะที่สหรัฐฯที่เพิ่งเศรษฐกิจฟื้นตัวไม่นานก็เริ่มเผชิญกับความไม่แน่นอนซึ่งทำให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจรวมทั้งไอเอ็มเอฟเริ่มปรับคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง และคาดว่าจะปรับลดการเติบโตของจีดีพีปีนี้ลงต่ำกว่า 3.5%

ซึ่งความเสี่ยงที่สำคัญของเศรษฐกิจโลกอยู่ที่เศรษฐกิจจีนโดยเฉพาะความกังวลที่มีต่อหนี้ภาคเอกชนของจีนที่มีสัญญาณเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่จะต้องพยายามรักษาระดับการเติบโตให้อยู่ที่ระดับ 6% เอาไว้ให้ได้

ทั้งนี้แบงค์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ ประเมินว่าหากเศรษฐกิจของจีนมีปัญหาและเกิดการตกลงอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ (economic hard landing) ก็จะกระทบต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะเศรษฐกิจของยุโรปที่มีความเกี่ยวโยงกับเศรษฐกิจของจีนมาก โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะหดตัวลง 0.7% ขณะที่กรณีของการออกนอกสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) แบบไม่มีข้อตกลง (hard brexit) ก็จะทำให้จีดีพีของยุโรปขยายตัวได้เพียง 0.7% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.1% ซึ่งในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ทั้งสองอย่างขึ้นเศรษฐกิจของยุโรปในปีนี้จะขยายตัวได้0% หรือไม่ขยายตัวเลย ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวม