'สมคิด' สั่งพาณิชย์เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ

'สมคิด' สั่งพาณิชย์เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ

“สมคิด”ประชุมติดตามงานกระทรวงพาณิชย์ ชี้ 2-3 เดือน ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ขอให้เร่งทำงาน พร้อมกำชับข้าราชการอย่าเกียร์ว่าง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมติดตามงานของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีผู้บริหารกระทรวงเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง นายสมคิด กล่าวภายหลังการประชุมว่า กว่าจะมีรัฐบาลใหม่ก็อย่างน้อย 2-3 เดือน ดังนั้นในระหว่างนี้ที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ก็ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาปากท้องของประชาชน ยิ่งเวลานี้การส่งออกของเราไม่ดี สิ่งสำคัญคือต้องเร่งทำงานทั้งด้านการส่งออกและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ หรือ Local Economy ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในดูแลราคาสินค้าไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา และปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

'สมคิด' สั่งพาณิชย์เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ


นอกจากนี้ยังให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการสร้างร้านค้าชุมชนเพื่อกระจายสินค้าไทยสู่มือนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่เข้ามาในประเทศมากถึง 40 ล้านคน โดยให้จัดหาสินค้าที่นักท่องเที่ยวต้องการ ปรับรูปแบบให้ทันสมัยและสามารถจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่


“การเมืองยังไม่นิ่งไม่ชัดเจน ซึ่งผลต่อเศรษฐกิจ ทั้งการบริโภคและการลงทุนที่นักลงทุนต้องความชัดเจนของรัฐบาลใหม่ หากการเมืองนิ่งทุกอย่างก็เดินต่อไปได้ ดังนั้นช่วง2-3 เดือนจากนี้นี้ที่ยังไม่มีรัฐบาลก็ขอให้ข้าราชการทำงานอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเพื่อประคับประครองให้ประเทศเปลี่ยนผ่านไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องค้าขายและเกี่ยวข้องกับปัญหาปากท้องของประชาชน ”


ส่วนการส่งออกที่ตั้งเป้าไว้ที่ 8 % นั้นก็ต้องเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ รักษายอดส่งออกให้ได้ตามเป้าหมายเติบโตตามเป้าที่วางไว้