รัฐสภาอังกฤษโหวตต้องเบร็กซิตแบบมีข้อตกลง

รัฐสภาอังกฤษโหวตต้องเบร็กซิตแบบมีข้อตกลง

สภาสามัญของสหราชอาณาจักร โหวตลงมติให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เจรจากับสหภาพยุโรป(อียู)เพื่อหลีกเลี่ยงการพ้นจากสถานภาพสมาชิกแบบไร้ข้อตกลงภายในวันที่ 12 เม.ย. นี้

สภาสามัญอังกฤษ มีมติด้วยเสียงข้างมากในการประชุมเมื่อวันพุธ (3เม.ย.)ด้วยคะแนนเสียง 313 ต่อ 312 เสียง รับรองญัตติซึ่งเสนอโดยนางอีเวตต์ คูเปอร์ สมาชิกพรรคแรงงาน พรรคแกนนำฝ่ายค้านให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เจรจากับสหภาพยุโรป ( อียู ) เพื่อหลีกเลี่ยงการพ้นสถานภาพสมาชิกแบบไม่มีข้อตกลง ภายในวันศุกร์ที่ 12 เม.ย. นี้ หลังจากสภาสามัญปฏิเสธแผนยุทธศาสตร์เบร็กซิทของนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 3 ต่อเนื่องกัน เมื่อสัปดาห์ก่อน

ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการลงมติของสภาสามัญในครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีการหารือระหว่างนางเมย์กับนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคแรงงาน

หากรัฐบาลสหราชอาณาจักรไม่สามารถนำเสนอแผนการทางเลือกที่สมาชิกอียู 27 ประเทศต้องให้การยอมรับได้ทันก่อนวันที่ 12 เม.ย. นี้ สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกที่พ้นจากการเป็นสมาชิกอียูตามการลงประชามติของประชาชนเมื่อปี 2559 โดยปราศจากข้อตกลง นับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกเมื่อปี 2516