แนะสถานประกอบการล้างส้วมให้สะอาด รองรับปชช.ช่วงสงกรานต์

แนะสถานประกอบการล้างส้วมให้สะอาด รองรับปชช.ช่วงสงกรานต์

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะสถานประกอบการ ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ล้างส้วมให้สะอาดรองรับประชาชนจำนวนมากช่วงเทศกาลสงกรานต์ ย้ำจุดที่มีการสัมผัสบ่อย ลดเสี่ยงโรค

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากต้องระมัดระวังในเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนและการกินอาหารที่สะอาดปลอดภัยแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษเพื่อสุขอนามัยที่ดีในการเดินทางคือการใช้บริการห้องส้วมตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ สถานีขนส่ง ปั๊มน้ำมัน ศาสนสถาน โรงพยาบาลและ ตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งต้องขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการในสถานที่ต่างๆ ร่วมกันล้างส้วมสาธารณะให้สะอาดเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นการทำความสะอาดแหล่งปนเปื้อนเชื้อโรคที่ต้องสัมผัสบ่อย ได้แก่  ที่จับสายฉีดชำระ ซึ่งตรวจพบเชื้อโรคมากที่สุดถึงร้อยละ 85 บริเวณพื้นห้องส้วมพบร้อยละ 50 ที่รองนั่งโถส้วมพบร้อยละ 31 ที่ กดโถส้วมและ โถปัสสาวะพบร้อยละ 8  ที่เปิดก๊อกอ่างล้างมือพบร้อยละ 7 และกลอนประตูหรือลูกบิดพบร้อยละ 3 พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ส้วมให้กับนักท่องเที่ยว โดยต้องไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบหรือแบบชักโครก ไม่ทิ้งขยะหรือวัสดุใดๆ ลงโถส้วม ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม และล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม

“ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมอนามัยได้สนับสนุนให้สถานประกอบการทุกแห่งให้ความสำคัญต่อการพัฒนาส้วมสาธารณะให้ได้มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS) คือ สะอาด (Health) เพียงพอ (Accessibility) และปลอดภัย (Safety) รวมทั้งการจัดการขยะ ควรจัดเตรียมถังขยะพร้อมฝาปิดให้มิดชิดไว้บริการ และจัดให้มีการคัดแยกขยะ  เพื่อความเป็นระเบียบ ลดปริมาณขยะที่จะไปกำจัดและลดการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ แมลงพาหะนำโรค” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว