เซ็นทรัลพลิกโฉม ‘ห้างออนไลน์’  ชิงผู้นำ‘ออมนิแชนแนล’เขย่าคู่แข่ง

เซ็นทรัลพลิกโฉม ‘ห้างออนไลน์’  ชิงผู้นำ‘ออมนิแชนแนล’เขย่าคู่แข่ง

คนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ใช้ชีวิตติดอินเตอร์เน็ต!! เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดย 1ใน5 ของกิจกรรมยอดนิยมบนโลกออนไลน์ คือ การชอปปิง ที่กำลังถูกใช้เป็นยุทธศาสตร์หลักของบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกเข้าถึงลูกค้า

ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จะใช้ความแข็งแกร่งของเครือข่ายร้านค้า ออฟไลน์” หรือห้างเซ็นทรัล ต่อยอดสร้างความได้เปรียบในการเปิดเกมรุก แพลตฟอร์มออนไลน์” เหนือคู่แข่งจำนวนมากในตลาด รองรับผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่มีความต้องการเลือกสินค้าผ่านแพลตฟอร์มที่เป็นมาตรฐาน

การที่เซ็นทรัลสามารถเชื่อมต่อประสบการณ์ชอปปิงในห้างสรรพสินค้าและออนไลน์อย่างไร้รอยต่อด้วยทางเลือกหลากหลายช่องทางจะทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือที่เรียกว่า ออมนิแชนแนล โดยเซ็นทรัลตั้งเป้าหมายก้าวสู่ผู้นำ“ออมนิแชนแนลห้างสรรพสินค้า”ของไทย!!

เรานำจุดแข็งความผูกพันกับแบรนด์เซ็นทรัลกว่า 70 ปี มีความคุ้นเคยและไว้ใจ ให้ลูกค้าเลือกใช้บริการด้วยความมั่นใจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจออนไลน์

ทั้งนี้ ด้วยพฤติกรรมและโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนไป จึงตัดสินใจพลิกโฉม หรือรีแบรนด์!! เว็บไซต์ central.co.th ในคอนเซปต์ “MY CENTRAL IS NOW” ภายใต้งบประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่ง central.co.th จะเป็นแกนหลัก!! ของห้างเซ็นทรัล ที่ได้นำจุดเด่นของห้างเซ็นทรัล ด้านแบรนด์สินค้าชั้นนำครบทุกหมวดสินค้า ได้แก่ เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก สินค้าแม่และเด็ก สปอร์ต และแก็ดเจ็ต เสมือนยกห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมาไว้ในหน้าจอ เปรียบได้กับอีก 1 สาขา!! 

ขณะเดียวกัน สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งด้วย แบรนด์สินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ อาทิ แบรนด์หรู จิออร์จิโอ อาร์มานี, เนสเปสโซ และ ดิลองกี้ รวมถึงสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ระดับท็อป เช่น โดโรธี เพอร์กินส์, มาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์, มินิโมโนะ และ ซานริโอ เป็นต้น

สเตฟาน จูเบิร์ท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายออนไลน์ และออมนิ-แชนแนลซีอาร์เอ็ม กล่าวเสริมว่า จากการสำรวจความรู้สึกของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีต่อการชอปปิง!! มักมองหาสิ่งที่ชื่นชอบ อยากซื้อแบรนด์ที่ชื่นชม ไม่อดทนที่จะต้องรอสินค้านานๆ และมีความรู้สึกกังวลทุกครั้งที่สั่งสินค้าทางออนไลน์ ซึ่งห้างเซ็นทรัลตีโจทย์ดังกล่าวสู่ก้าวรุกใหม่ในครั้งนี้

เว็บไซต์ central.co.th คอนเซปต์ MY CENTRAL IS NOW สะท้อนตัวตนของห้างเซ็นทรัล ในฐานะแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจจากคนไทยมายาวนาน คำว่า Now ตอกย้ำความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ เน้นสะดวก ซื้อได้ทุกที่ทุกเวลา รวดเร็ว ทันสมัย"

โดยวาง 3 คีย์เวิร์ดสื่อสารสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ ได้แก่ Choice is Now : ที่นี่ มีแต่แบรนด์ที่ใช่ เสมือนเดินช้อปอยู่ในห้างเซ็นทรัล  Fast is Now : ส่งเร็วภายในหนึ่งวัน บริการส่งสินค้าถึงมือภายใน1วัน (เฉพาะกรุงเทพฯ เมื่อช้อปก่อนเที่ยง) และใช้เวลา 2-3 วัน สำหรับต่างจังหวัด พร้อมเลือกรับสินค้าที่จุดClick & Collect กว่า 70 จุดทั่วประเทศทั้งบนสถานีรถไฟฟ้า ห้างเซ็นทรัล และโรบินสัน Trust is Now :การันตีสินค้าคุณภาพ 

ห้างเซ็นทรัลยังได้พัฒนาบริการ “Central Chat & Shop” ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์!! มีการตอบรับที่ดีเช่นกัน ด้วยยอดขาย 250 ล้านบาทในปี 2561 สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 111% คาดปีนี้จะมียอดขาย 500 ล้านบาท เติบโต 100% ขณะที่เว็บไซต์ central.co.th คาดสิ้นปีนี้จะมียอดขาย 1,500 ล้านบาท เติบโต 150% จากปีก่อน 

ภายในปี 2564 ธุรกิจออนไลน์จะสร้างยอดขาย 15% ของยอดขายทั้งหมดของห้างเซ็นทรัล สูงเป็นอันดับ 1 ด้วยมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาท เหนือสาขา ชิดลม ที่มีรายได้สูงสุดในปัจจุบันที่ 10,000 ล้านบาท

เกมรุกออนไลน์จะผลักดันผลประกอบการห้างเซ็นทรัลเติบโต 6% หรือมียอดขาย 45,000 ล้านบาทในปีนี้ จากปีก่อนสร้างยอดขาย 42,000 ล้านบาท เติบโต 4% 

โดยมั่นใจว่าสถานการณ์กำลังซื้อและเศรษฐกิจจะไต่ระดับดีขึ้นในครึ่งปีหลัง จากปริมาณนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยมากขึ้นเพิ่มการใช้จ่ายภายในประเทศ!!