ประธานเดเอฟเบ ลาออกเซ่นปม ‘นาฬิกาหรู’

ประธานเดเอฟเบ ลาออกเซ่นปม ‘นาฬิกาหรู’

ประธานสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนีประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเผชิญกระแสวิจารณ์หนักปมรับนาฬิกาหรูจากผู้บริหารยูฟ่า

นายไรน์ฮาร์ด กรินเดิล ประธานสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) แถลงลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคาร (2 เม.ย.) หลังถูกโจมตีอย่างหนักกรณีรับของกำนัลเป็นนาฬิกาข้อมือมูลค่า 6,000 ยูโร (ราว 213,800 บาท) จากนายกริกอรี ซูร์คิส ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) และประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์ฟุตบอลยูเครน ทำให้ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

"ผมขอลาออกจากตำแหน่งประธานเดเอฟเบ และผมขอโทษต่อกรณีการรับนาฬิกาข้อมือ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง“ นายกรินเดิลกล่าว และว่า ”สำหรับผม มันเป็นเพียงของขวัญส่วนตัวเท่านั้นและผมก็รับมาตามมารยาท ผมไม่รู้ว่านาฬิกาเรือนนี้มีราคาแพงขนาดไหนด้วยซ้ำ"

นอกจากนั้น อดีตบิ๊กบอสเดเอฟเบ วัย 57 ปี ยืนยันว่า นายซูร์คิสก็ไม่ได้มุ่งหวังผลประโยชน์ใดจากเดเอฟเบ และไม่เคยเรียกร้องให้เขาสนับสนุนอะไรเลย

ก่อนหน้านี้ นายกรินเดิลมีข่าวแง่ลบมากมายนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2558 ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ “เมซุต โอซิล” เพลย์เมกเกอร์เชื้อสายตุรกีจากสโมสรอาร์เซนอล ประกาศเลิกเล่นทีมชาติเยอรมนีหลังถูกเหยียดเชื้อชาติ หรือการที่ไม่อาจชี้แจงกรณีถูกสื่อมวลชนแฉเรื่องรายรับไม่รู้แหล่งที่มาจำนวน 78,000 ยูโรระหว่างปี 2559-2560