ทิศทางรวมเดินหน้าต่อ โดยอาจมีย่อสลับ แต่ไม่ได้น่ากังวล

ทิศทางรวมเดินหน้าต่อ โดยอาจมีย่อสลับ แต่ไม่ได้น่ากังวล

ปัจจัยภายนอกจับตาเจรจาการค้า/Brexit/ราคาน้ำมัน

การเคลื่อนไหวหุ้นในหลายตลาดเริ่มมีปริมาณการซื้อขายที่ชะลอตัวลง จากผลของการปรับประมาณการกำไรบจ.ในตลาดต่างๆลง และติดตามปัจจัยบวกจากการจรจาการค้ารอบใหม่ที่วอชิงตัน สหรัญฯ วันนี้ โดยสถาบันจัดอันดับความเชื่อถือมูดี้ส์ ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกชะลอตัวหากสหรัฐฯ และจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าได้ในเวลา 3 เดือน ขณะที่การแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) เข้าสู่ช่วงสำคัญ ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงปรับขึ้น โดยตลาดให้น้ำหนักกับ 1) การปฏิบัติตามสัญญาลดกำลังการผลิตของรัสเซีย 2) การขยายการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ที่จะสิ้นสุดในเร็วๆนี้

ตลท.อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติยืมหุ้น NVDR เพื่อขายชอร์ตเริ่มวันนี้ อาจเป็นปัจจัยสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนว่าหุ้นขนาดใหญ่โดยเฉพาะในกลุ่ม SET50 จะถูกยืมมาชอร์ตได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามการยืมหุ้นเพื่อขายชอร์ตทำให้จำเป็นต้องมีการซื้อหุ้นคืน ซึ่งจะทำให้การเคลื่อนไหวของหุ้นกลับเข้าสู่สมดุลในที่สุด เราประเมินผลการทบต่อตลาดจำกัด

การเมืองคาดสงบในช่วง 1 เดือนข้างหน้า แม้สนง.ตำรวจแห่งชาติมีหมายเรียกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าให้การในวันที่ 6 เม.ย.62 ในข้อต้องหากระทำการให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในหมู่ประชาชน แต่ประเมินภาพรวมการเมืองและความเรียบร้อยในช่วงก่อนหน้าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงที่น่ากังวล

ลุ้นยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 1655 ก่อนขึ้นทดสอบ 1670-1700 จุด เรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ CPF, TU, CPALL, AOT, ERW, MINT,STEC, GPSC, EGCO, BTS, BEM / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / หุ้นเข้า MSCI หนุนแรงเก็งกำไรใน INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และหุ้นอื่นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่กกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP

ภาพรวมกลยุทธ์: เดินหน้าต่อโดยอาจย่อสลับ ปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นต่างๆอาจชะลอตัวช่วงสั้น เพื่อสร้างฐานก่อนเดินหน้าต่อ ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมการลงทุน   // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, PTTGC, AMATA* (เป้า 24 ตัดขาดทุน 21), GFPT* (เป้า 15.50 ตัดขาดทุน 14.00)

แนวรับ 1640 / แนวต้าน : 1655 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ลุ้น ครม. ต่อเวลามาตรการยกเว้น Visa on Arrival – ตัวเลขนักท่องเที่ยวเดือน ก.พ. หดตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ที่ -12% YoY หลังมาตรการยกเว้นการจัดเก็บ Visa on Arrival หมดอายุ สตม. เตรียมเสนอ ครม. ต่อเวลาออกไปอีก 3 เดือน ถึง ก.ค.62 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว   

สรท. ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขส่งออกปี 62 – สภาผู้ส่งออก (สรท.) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ส่งออกไทยปีนี้ลง เหลือโตต่ำกว่า 5% จากความเสี่ยงของบรรยากาศการค้าโลกที่เป็นลบ (Brexit, กำแพงภาษีจากสหรัฐฯ, เศรษฐกิจโลกโตชะลอ)

WTO หั่นการขยายตัวของการค้าโลก – องค์การการค้าโลก (WTO) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของปริมาณการค้าโลกปีนี้ลงเหลือ +2.6% YoY ต่ำกว่าตัวเลขก่อนหน้าที่คาดขยายตัว +3.7% และต่ำกว่าปีที่แล้วที่ 3%

ธปท. ตรวจสอบสินเชื่อเช่าซื้อฯ – ธปท. เข้าตรวจสอบสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์หลัง NPL พุ่งขึ้นเป็น 1.66% ในปี 61 (จาก 1.6% ในปี 60) ระบุหากตรวจพบว่ามีการปล่อยสินเชื่อที่หละหลวมอาจมีการบังคับใช้มาตรการที่คล้ายกับ LTV ของภาคอสังหาฯ

ประเด็นติดตาม: 5 เม.ย. – สหรัฐฯ รายงาน ตัวเลขการจ้างงาน / 10 เม.ย. – ประชุมนโยบายการเงินยุโรป

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)