ผันผวน

ผันผวน

SET Index เมื่อวานนี้ปรับตัวขึ้นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,651.48 จุด (+6.84 จุด) Volume 4.1 หมื่นลบ. จาก Foreign Net  +1,241.65 ลบ. TFEX Net +10,359 สัญญา และ ตลาดตราสารหนี้ +347 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+  ราคาน้ำมันบวกต่อหลังสหรัฐฯเผยกำลังพิจารณาคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม และมีรายงานจาก API ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล

+ สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนก.พ. -1.6%MoM จากคำสั่งซื้อเครื่องบินลดลง + 2.6%YoY 

+  สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ดัชนีเศรษฐกิจการเกษตรไตรมาสแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดไตรมาส 2 แนวโน้มดีต่อเนื่อง

-ดัชนี DJIA ลดลง 79.29 จุด -0.30%ผิดหวังวอลกรีนส์ บูทส์ อัลไลแอนซ์ บริษัทเวชภัณฑ์เพื่อสุขภาพระดับโลกรายงานกำไรต่ำคาดและปรับลดประมาณการรายได้ปีนี้

- EU ชี้มีแนวโน้มอังกฤษแยกตัวโดยไร้ข้อตกลงหลังรัฐสภาอังกฤษลงมติปฏิเสธทางเลือกอื่นที่จะมาแทนที่ข้อตกลง Brexit

-IMF เตือนศก.โลกชะลอตัวท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าเพิ่มขึ้นและภาวะตึงตัวทางการเงิน ระบุเฟดระงับขึ้นดบ.จะช่วยกระตุ้นกิจกรรมศก.2H62

- WTO ลดคาดการณ์การเติบโตของปริมาณการค้าโลกปีนี้เหลือ 2.6% หลังหดตัว 0.3% ใน Q4/61 ผลจากสงครามการค้า ศก.อ่อนแอ และ Brexit

- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD 1.20 หมื่นลบ. ค่าเงินบาท 31.72 บาท/US

**จับตาสหรัฐ-จีนเจรจาการค้ารอบใหม่ที่กรุงวอชิงตันวันนี้ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) และธปท. รายงานนโยบายการเงิน

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยในวันนี้มีโอกาสผันผวนในกรอบ เนื่องจากมีทั้งปัจจัยบวกและลบผสมและนักลงทุนชะลอการลงทุนรอฟังผลการเจรจาสงครามการค้าสหรัฐและจีน  ทั้งนี้การเมืองในประเทศที่ยังไม่แน่นอน และกำหนด Brexit เป็นปัจจัยกดดันตลาด คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,645-1,659 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นที่ได้ประโยชน์หลังเลือกตั้ง กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (WHA AMATA) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (STEC SEAFCO) กลุ่มค้าปลีก (CPALL BJC MAKRO)
  • กลุ่ม Defensive : กลุ่มค้าปลีก(CPALL MAKRO) กลุ่มท่องเที่ยว(AOT CENTEL ERW) กลุ่มโรงพยาบาล (BCH) กลุ่มโรงไฟฟ้า (EGCO RATCH)
  • หุ้นเข้าใหม่คำนวณในดัชนี MSCI-EM : CENTEL RATCH INTUCH DTAC
  • หุ้นที่มีโอกาสถูกเพิ่มน้ำหนักลงทุน : SCC EGCO CPN LH TU BANPU BH BBL BDMS KBANK
  • IAA เผยหุ้นเด่นจากผลสำรวจนักวิเคราะห์ : AOT BBL CPALL SCC STEC

หุ้นรายงานพิเศษ

WICE Analyst Meeting (ราคาปิด 4.20 Bloomberg Consensus 5.18 “มุมมองบวก”)

  • งวดปี 61 มีรายได้และกำไร เท่ากับ 1,832 ลบ. +31.2%YoY และ 96 ลบ. +7%YoY ตามลำดับ มีปัจจัยเติบโตหลักจาก 1) เข้าถือหุ้นในสัดส่วน 80% ใน WICE Logistic (Hong Kong) ทำให้รายได้ขนส่งทางอากาศ เท่ากับ 855 ลบ. +84%YoY 2) การซื้อหุ้น บ.ยูโรเอเชีย โทเทิลโลจิสติกส์ จำกัด(ETL) ในสัดส่วน 40% ประกอบกับลูกค้าย้ายวิธีการขนส่งจากทางทะเลมาเป็นทางบก ทำให้รายได้ขนส่งทางบก เท่ากับ 367 ลบ. +24%YoY แต่ทำให้รายได้ขนส่งทางทะเล เท่ากับ 611 ลบ. -4%YoY
  • แผนงานปี 62 บริษัทฯตั้งเป้ารายได้เติบโตราว 20% จากทั้ง Organic และ Inorganic growth โดยส่วนของ organic growth มาจากการเติบโตของการขนส่งแบบ Cross Border ที่บริษัทร่วมทุนกับ ETL ตั้งแต่ปี 61 โดยคาดว่าจะมีรายได้จากส่วนนี้เพิ่มขึ้นราว 250 – 300 ลบ. และส่วน Inorganic growth จากแผนการเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับหุ้นส่วนชาวจีนเพื่อขยายธุรกิจขนส่งไปยังเมืองเซินเจิ้น โดยบริษัทลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 37 ลบ. ถือหุ้นในสัดส่วน 70% คาดจะส่งผลต่อการเติบโตรายได้ราว 100 ลบ.ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนราว 4% ของรายได้รวม
  • เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแผนการเติบโตของบริษัทจากการขยายรูปแบบ(Cross Border) และเส้นทางการขนส่ง (เมืองเซินเจิ้น) ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างจุดแข็งของธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในจุดศูนย์กลางการขนส่งไปยังต่างประเทศทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน จึงมองว่าธุรกิจโลจิสติกส์จะยังเติบโตได้ดีตามการค้าออนไลน์และการค้าระหว่างประเทศ โดย Bloomberg Consensus คาดกำไรสุทธิปี 62 เฉลี่ย 132 ลบ. +37%YoY ราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้น 15%YTD ซื้อขายที่ Current PER  28 เท่า น้อยกว่าเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมที่ 60 เท่า

หุ้นมีข่าว   

·         NER (ราคาปิด 2.58 บาท “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 3.32 บาท) บุกตลาดยางในจีน รับอานิสงส์ลดภาษี 3% ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 30%

ความเห็น : เรามีมุมมองบวกจากข่าวดังกล่าว คาดจะเป็นแรงหนุนช่วยเร่ง %U.Rate ของเครื่องจักรใหม่ที่จะเข้ามาช่วง 2Q62 นอกจากนี้ เป้ารายได้เติบโต 30% ของผบห. มากกว่าที่เราคาดการณ์ที่เติบโตราว 15% และคาดกำไรปี 62 ราว 569.4 ลบ. +17%YoY (เตรียมปรับประมาณการเชิงบวก) ปัจจุบันซื้อขายที่ PE 8.17 เท่า ต่ำกว่าระดับอุตสาหกรรมที่ 9.8 เท่า  “แนะนำซื้อ”

·         VCOM เผยทุกเซ็กเตอร์ต้องใช้ไอที หนุนธุรกิจโตต่อ แย้มหลังเลือกตั้งเตรียมปิดงานโครงการขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 400 ล้านบาทในไตรมาส 2/62 เล็งขยายฐานต่างแดนกลุ่ม CLM เต็มที่ พร้อมเล็งสยายปีก เวียดนาม บังกลาเทศ ปากีสถาน มัลดีฟส์ และภูฏาน จ่อบุ๊กรายได้ I-SECURE เข้าเต็มปี (ที่มา : ทันหุ้น)

ความเห็น : หากการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปได้ตามกำหนดการ คาดจะทำให้มีการจัดประมูลโครงการของภาครัฐออกมามากขึ้น ซึ่งจะหนุนการเติบโตของ VCOM ในปี 62 ให้เป็นไปตามเป้า รวมถึงการขยายไปยังต่างประเทศถือเป็นการกระจายความเสี่ยงในการรับงาน ทำให้รายได้ไม่กระจุกตัวอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งจะทำให้รายได้ของบริษัทมีความมั่นคงยิ่งขึ้น

·         TVD จับมือ GIFT ออกสินค้าใหม่ขยายตลาดเพื่อความงาม ปัจจุบันอยู่ระหว่างร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ 2 กลุ่ม สำหรับผิวหน้าและผิวกาย เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ตั้งเป้าดันสัดส่วนยอดขายกลุ่มสินค้า Health & Beautyเพิ่มเป็น 15% ก่อนขยับสู่ 40% ในอีก 3 ปี

·         SMT เตรียมเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาล้างขาดทุนสะสม จำนวน 590 ล้านบาท ในวันที่ 29 เมษายน 2562 นี้ ปี 2562 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตไม่น้อยกว่า 40% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่มุ่งเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ Automotive, Data Center/Commucation และ Medical มากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงจากคำสั่งซื้อกลุ่มสินค้าสมาร์ทโฟนที่มีความผันผวนสูงจากการแข่งขันที่ยังคงรุนแรง (ที่มา IQ)

·         +SPA (ราคาปิด 13.50 ถือ ราคาเหมาะสม 14 บาท) : องค์การมหาชน (CEA) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมสปา-นวดไทยให้ก้าวพ้นจากภาพลักษณ์ธุรกิจสีเทา ยกระดับเป็นสปา-นวด เพื่อสุขภาพระดับมาตรฐานสากล เนื่องจากธุรกิจมีจุดเด่นทั้งด้านผลิตภัณฑ์ แรงงานคุณภาพ มีองค์ความรู้ทั้งนวดแผนไทยหรือสปาผ่อนคลาย สถานที่แหล่งท่องเที่ยวเอื้ออำนวย

·         ความเห็น เป็นข่าวเชิงบวกกับ SPA หนึ่งเดียวธุรกิจสปาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  เรามีมุมมองบวกต่อการเติบโตต่อเนื่องจากการขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ

·         ประเด็นลบกลุ่มลีสซิ่ง : ธปท. หารือสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยเกี่ยวกับการควบคุมเพดานดอกเบี้ยกลุ่มเช่าซื้อ หรือ ลีสซิ่ง ซึ่งปัจจุบันหลายแห่งเก็บมากกว่า 36-38% โดย ธปท.อยากจะให้เพดานอยู่ที่ 28% ซึ่งคาดว่าจะออกมาเป็นมาตรการควบคุมเร็ว ๆ นี้ หลังจากมีสัญญาณการปล่อยสินเชื่อผิดปกติ มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         SCN แย้มผลงานไตรมาสแรกโต บุ๊กรายได้ส่งมอบรถเมล์ NGV ล็อตสุดท้าย 189 คัน โชว์แบ็กล็อก 200 ล้านบาท จ่อรับรู้รายได้ทั้งหมดปีนี้ ส่วนโซลาร์ฟาร์มมินบูที่เมียนมาเฟสแรก 50 MW เริ่ม COD พ.ค.นี้ หนุนรายได้ปีนี้โต 30% (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         MSCI เผยอีก 7 หุ้นจะถูกนำเข้าคำนวณใน MSCI Thailand Small Cap Index ประกอบด้วย BLA AEONTS LHFG TASCO EASTW COL และ TIP (ทิพยประกันภัย) มีผลตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.62 ชี้หุ้นแต่ละตัวจะมีช่องให้ต่างชาติเข้าลงทุนอีกค่อนข้างมาก และจะมีเงินเข้าสูงสุดกว่า 350 ล้านบาทต่อหุ้น หรือรวมกันเกือบ 2.5 พันล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         อียูเพิ่มจัดสรรโควต้าเพิ่มเติมในสินค้าเนื้อไก่และสัตว์ปีก 4 รายการ จัดสรรให้กับประเทศบราซิล ประเทศไทย และประเทศที่สามอื่นๆ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2562 (ที่มา มติชน)

·         ความเห็น เป็นประเด็นบวกต่อกลุ่มอาหารที่มีการส่งออกเนื้อไก่ อาทิ GFPT CPF TFG ที่มีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้น