'สุดารัตน์' ลั่นบรรพบุรุษสั่งสอน ให้กตัญญูรู้คุณชาติศาสน์กษัตริย์

'สุดารัตน์' ลั่นบรรพบุรุษสั่งสอน ให้กตัญญูรู้คุณชาติศาสน์กษัตริย์

กลับบ้านที่โคราช! "สุดารัตน์" กราบไหว้บรรพบุรุษ สั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณชาติศาสน์กษัตริย์

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊คเช้านี้ ระบุว่า ต้นเดือนเมษายนของทุกปี หน่อยและครอบครัว พร้อมญาติๆ จะกลับบ้านที่โคราช เพื่อทำบุญสงกรานต์ และอุทิศบุญกุศลให้กับ พ่อสมพล และแม่เรณู อาก๋งเม้ง คุณยายสายทอง คุณทวด และบรรพบุรุษทุกท่าน

จะเป็นวันที่ญาติพี่น้องมารวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตามากที่สุด เพื่อระลึกถึงพระคุณของพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ครอบครัวได้มีโอกาสทานข้าวด้วยกัน และพูดคุยอัพเดทเรื่องราวต่างๆ ในช่วงปีที่ผ่านมาต่อกัน เป็นช่วงเวลาแห่งความรักและความอบอุ่นของทุกครอบครัวในเครือญาติ

เมื่อพ่อแม่มีชีวิตอยู่ ท่านจะพาหน่อยมาทำบุญ และมาทานข้าวกับญาติๆทุกปีท่านทั้งสองสอนหน่อยให้ปฏิบัติเช่นนี้มาตั้งแต่เด็ก
และที่สำคัญ นี่คือการปลูกฝังให้หน่อยรู้จักสำนึกบุญคนด้วยการปฏิบัติ นอกเหนือจากคำที่ท่านพร่ำสอนมาโดยตลอดว่า “เกิดเป็นคนต้องมีความกตัญญูรู้คุณเป็นสำคัญ”

ตอนที่คุณพ่อสมพล และคุณแม่เรณูยังมีชีวิตอยู่ สิ่งที่ท่านเน้นย้ำหน่อย และลูกหลานทุกคนอยู่เสมอ คือการกตัญญูรู้คุณ ต่อ 3 สถาบันหลักของเรา คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

- เพราะเรามีชาติ เราจึงมีแผ่นดินให้อยู่อาศัยอย่างอบอุ่นปลอดภัย
- เพราะเรามีศาสนา จึงทำให้ชีวิตเรามีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้เดินไปในทางที่ถูกที่ดี
- เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ที่ทรงปกปักษ์รักษาปวงประชาชาวไทยให้อยู่อย่างมีความสุข และมีความเจริญรุ่งเรือง

คำสอนจากพ่อสมพล และแม่เรณู คือคำสอนที่หน่อยยึดถือปฏิบัติมาตั้งแต่เด็ก จนเติบโตมาเป็นตัวตนของหน่อยในทุกวันนี้ และคำสอนนี้ก็ได้ถูกปลูกฝังไปยังรุ่นลูก และจะสืบทอดไปสู่รุ่นหลานของหน่อยสืบต่อไปค่ะ