สภานิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

สภานิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

หลังผ่านพ้นโศกนาฎกรรมกราดยิงในมัสยิดมาได้กว่า 2 สัปดาห์ วันนี้รัฐสภานิวซีแลนด์ลงมติผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอย่างท่วมท้น โดยกฎหมายฉบับนี้จะแบนปืนกึ่งอัตโนมัติในแบบที่คนร้ายใช้ก่อเหตุเมื่อเดือนก่อน

สมาชิกสภานิวซีแลนด์มีมติ 119 ต่อ 1 เสียง สนับสนุนร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนฉบับใหม่ ที่จะแบนปืนกึ่งอัตโนมัติแบบที่ใช้ในกองทัพ หรือ เอ็มเอสเอสเอ ซึ่งเป็นปืนชนิดเดียวกันกับที่คนร้ายสัญชาติออสเตรเลียใช้ก่อเหตุสังหารหมู่ในมัสยิดสองแห่งในเมืองไครซ์เชิร์ชเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย โดยจะต้องผ่านการโหวตอีก 2 ครั้งจึงจะมีผลบังคับใช้

สจ๊วร์ต แนช รัฐมนตรีด้านกิจการตำรวจกล่าวว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่ากฎระเบียบอาวุธปืนในปัจจุบันยังไม่เพียงพอ เนื่องจากมีจำนวนผู้เข้าถึงอาวุธที่เป็นอันตรายที่มากจนเกินไป ทั้งๆ ที่ไม่มีเป้าหมายอันเหมาะสม และยังเพิ่มความเสี่ยงให้กับสาธารณชนด้วย

ส่วนเดวิด ซีมัวร์ ส.ส.ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจากพรรคเอซีทีเสียงเดียวที่โหวตค้านร่างกฎหมายนี้ อ้างว่า กระบวนการผ่านร่างกฎหมายที่ปกติต้องใช้เวลาอภิปรายนานหลายเดือน เกิดขึ้นรวดเร็วเกินไป ซึ่งอันที่จริงเขามีแผนจะอภิปรายเพื่อถ่วงเวลาแต่กลับเสียเวลาให้สัมภาษณ์สื่อจนเข้าประชุมสาย

แต่รัฐมนตรีด้านกิจการตำรวจยืนยันว่า นิวซีแลนด์จำเป็นต้องลงมือทำอย่างรวดเร็ว เพราะไม่ต้องการเห็นการโจมตีเกิดขึ้นในประเทศอีก ขณะเดียวกันคาดว่า ภายในปีนี้นิวซีแลนด์จะออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเพิ่มอีกหลายฉบับ อาทิ การลงทะเบียนปืน, การตรวจสอบประวัติ, และระเบียบการเก็บรักษาปืนที่เข้มงวดขึ้น นอกจากนี้จะยังผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง หรือ เฮทสปีชด้วย

ปัจจุบัน พลเมืองนิวซีแลนด์เป็นเจ้าของปืนราว 1 ล้าน 5 แสนกระบอก หรือเฉลี่ยเท่ากับ 3 กระบอกต่อ 10 คน โดยในจำนวนนี้เป็นปืนประเภทเอ็มเอสเอสเอที่จะถูกแบน 13,500 กระบอก ขณะที่นายเบรนตัน ทาร์แรนต์ คนร้ายวัย 28 ปี เตรียมขึ้นศาลในวันศุกร์นี้ผ่านระบบวีดีโอลิงค์มาจากเรือนจำความมั่นคงสูงในเมืองอ็อคแลนด์

นอกจากนิวซีแลนด์แล้ว ในวันนี้รัฐบาลออสเตรเลีย ยังประกาศเพิ่มงบประมาณเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงเป็น 381 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียภายใน 4 ปีข้างหน้า