ยอดชม‘นครวัด’วูบกระทบอุตฯท่องเที่ยวกัมพูชา

ยอดชม‘นครวัด’วูบกระทบอุตฯท่องเที่ยวกัมพูชา

“นครวัด” สถานที่ท่องเที่ยวแห่งสำคัญของกัมพูชาดึงดูดรายได้และนักท่องเที่ยวน้อยลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าการท่องเที่ยวของประเทศกำลังเผชิญกับภาวะผันผวน ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดและรสนิยมที่เปลี่ยนไปของนักท่องเที่ยว

ข้อมูลล่าสุดจากบริษัทอังกอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ผู้จัดจำหน่ายตั๋วเข้าชมนครวัด ระบุว่า นครวัดมียอดขายตั๋วราว35.95 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. ที่ผ่านมา ลดลง 9.34% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนโบราณสถานแห่งนี้อยู่ที่ 787,900 คน ลดลง 8.23% จากปีก่อน

นายทบ โสเพียะ โฆษกกระทรวงท่องเที่ยวกัมพูชา กล่าวว่า การลดลงของรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวนครวัด เกิดจากสภาพอากาศร้อนในขณะนี้ ซึ่งทำให้ผู้มาเยือนเลือกไปเที่ยวจุดหมายปลายทางแห่งอื่นและว่า ตัวเลขที่ลดลงเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติของแนวโน้มการท่องเที่ยว หรือเรียกได้ว่าเป็น “ความผันผวนของการท่องเที่ยว”

“มันเป็นแนวโน้มปกติ เพราะอากาศช่วงนี้ร้อนมาก นักท่องเที่ยวอาจเปลี่ยนจุดหมายปลายทางไปพื้นที่ติดทะเลหรือสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศแทน”

อย่างไรก็ตาม นครวัดยังคงเป็นแหล่งดึงดูดเงินดอลลาร์จากนักท่องเที่ยวมากที่สุดของกัมพูชา เทียบกับมรดกโลกชื่อดังอีก 2 แห่งในประเทศอย่างปราสาทพระวิหารในจ.พระวิหาร และปราสาทสมโบร์ไพรกุกในจ.กำปงธม

นางเชย์ ศิวลิน ประธานสมาคมบริษัทนำเที่ยวกัมพูชา กล่าวว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ แต่ระยะเวลาการพักแรมในประเทศเริ่มลดลง

“ยอดผู้มาเยือนยังมีเสถียรภาพอยู่ แต่ดิฉันสังเกตเห็นว่า นักท่องเที่ยวใช้เวลาพักค้างคืนน้อยลง” เชย์ระบุ และว่า “ปกติแล้ว ชาวต่างชาติมักค้างคืน 3 วัน แต่ตอนนี้กลับเข้าพักเพียงวันเดียวเป็นส่วนใหญ่”

เชย์เสริมว่า การลดลงของยอดขายตั๋วนครวัดอาจเกี่ยวข้องกับการปรับขึ้นค่าตั๋วเมื่อวันที่ 1ก.พ. 2560

“เนื่องจากตั๋วเข้าชมนครวัดของเรามีราคาแพงขึ้นเล็กน้อยนักท่องเที่ยวจึงอยากลองไปเที่ยวจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ในประเทศเช่นกัน”

ค่าเข้าชมนครวัดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ1 วันอยู่ที่ 37 ดอลลาร์ต่อคน เข้าชม 3 วันอยู่ที่62 ดอลลาร์ และ 7 วันอยู่ที่ 72 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 20 ดอลลาร์ 40 ดอลลาร์ และ 60 ดอลลาร์ตามลำดับ

ด้านนายสินัน ธร ประธานสมาพันธ์การท่องเที่ยวกัมพูชา ระบุว่า ตลาดการท่องเที่ยวของประเทศไม่มีความสมดุล และเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเติม เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพักในประเทศนานขึ้น

นอกจากนั้น เขายังบอกว่า การขาดโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในจ.เสียมราฐ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครวัด ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญสำหรับภาคการท่องเที่ยว

“แม้เรามีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามากขึ้น แต่เรากลับมีนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ๆ ลดลงในเมืองพระสีหนุ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราทุกคนรู้กันดี” สินันกล่าว และว่า “เพื่อรักษาจำนวนนักท่องเที่ยวเอาไว้ รัฐบาลควรพยายามผลักดันการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากขึ้นในนครวัดช่วงฤดูแล้งนี้ และสร้างบริการที่มีคุณภาพด้วย”

ข้อมูลทางการระบุว่า กัมพูชาดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 1.24 ล้านคนในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 10% จากปีที่แล้ว

ในจำนวนนี้ นักท่องเที่ยวจีนครองสัดส่วนมากที่สุด อยู่ที่ 418,572 คน เพิ่มขึ้น 31.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่เวียดนามตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 124,266 คน และลาว 86,505 คนในช่วงเดียวกันอย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ลดลง 19% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 72,867 คน

เมื่อปีที่แล้ว ภาคการท่องเที่ยวของกัมพูชามีรายได้ราว 4,300 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปีก่อนหน้า และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.7% จากปี 2560

รัฐบาลพนมเปญคาดการณ์ว่า ประเทศจะต้อนรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 6.7 ล้านคนในปีนี้ และจะแตะ 7 ล้านคนในปีหน้า