ครม.ไฟเขียวแถลงการณ์ร่วม 'คลังอาเซียน'

ครม.ไฟเขียวแถลงการณ์ร่วม 'คลังอาเซียน'

ครม.เห็นชอบหลักการแถลงการณ์ร่วมการประชุม "รัฐมนตรีคลัง-ผู้ว่าธนาคารกลางอาเซียน" เผยสาระมุ่งเปิดเสรีการเงิน -ความร่วมมือสินทรัพย์ดิจิทัล

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 5 ซึ่งจะมีกำหนดการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในวันที่ 5 เมษายน 2562 ณ จังหวัดเชียงราย

โดยร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและความท้าทายด้านนโยบาย การรวมตัวและการเปิดเสรีบริการด้านการเงิน การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน ความเชื่อมโยงระบบการชำระเงินและบริการทางการเงิน การระดมทุนโครงสร้างพื้นฐาน การเงินที่ยั่งยืน การเข้าถึงบริการทางการเงิน การระดมทุนเพื่อการบริหารจัดการภัยพิบัติ การสร้างภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์และความร่วมมือด้านกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับทั้งนโยบายรัฐบาลในปัจจุบันและแนวคิดหลักของการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของประเทศไทย ในปี 2562 คือ "ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน" (Advancing Partnership for Sustainability) และจะช่วยกระความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัฐสมาชิกอาเซียนต่อไป

อย่างไร ก็ตามหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการคลังดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ดังกล่าว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ