การฝึกซ้อมฝีพายประจำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

การฝึกซ้อมฝีพายประจำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

การฝึกซ้อมฝีพายกำลังพลประจำเรือสุพรรณหงส์ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.62 เวลา 09.00 น. พลเรือโทจงกล มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธีตรวจเยี่ยมสื่อมวลชนในการทำข่าว การฝึกซ้อมกำลังพลประจำฝีพายประจำเรือสุพรรณหงส์ ณ อู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

การฝึกซ้อมฝีพายกำลังพลประจำเรือสุพรรณหงส์ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยกองทัพเรือได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบขบวนพยุหยาตราชลมารค โดยมีหมายกำหนดการ 2 ช่วง คือ

ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5-6 พ.ค.62 อัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ไปจอดเทียบท่าราชวรดิฐ ใช้ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี

ด้านการฝึกซ้อมกำลังพลฝีพาย ประจำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในวันนี้มีความก้าวหน้าไปมาก โดยกำลังพลทั้ง 64 นาย ลงเรือพระที่นั่ง แล้วฝึกพายเรือในท่วงท่าต่างๆ ขณะที่เรือพระที่นั่งลอยอยู่เหนือน้ำ เพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียงและสง่างาม ก่อนจะมีการซ้อมย่อยในวันที่ 26 และซ้อมใหญ่ วันที่ 30 เม.ย. 62 ซึ่งกำลังพลทั้งหมดจะสวมใส่เครื่องแต่งกายแบบโบราณ

นอกจากการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในเบื้องต้นแล้ว กองทัพเรือยังมีภารกิจในช่วงที่ 2 โดยพลเรือโท จงกล มีสวัสดิ์ กล่าวต่อไปว่า

ภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในเดือนพฤษภาคมแล้ว จะอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ขึ้นเก็บที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี คลองบางกอกน้อย ในวันที่ 8 พ.ค. 62 โดยสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร รับดำเนินการส่วนซ่อมแซม ตกแต่งเรือพระที่นั่งอีกครั้ง
ส่วนกำลังพลฝีพายประจำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จะมีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในช่วงปลายของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราชลมารค สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดขึ้นในช่วงเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ในเดือนตุลาคม 2562

สำหรับภารกิจส่วนนี้ ทางกองทัพเรือ จัดทำบทเห่เรือ จำนวน 4 บท ได้แก่ บทเห่เรือสรรเสริญพระบารมี บทเห่เรือชมเมือง บทเห่เรือชมเรือ บทเห่เรือบุญกฐิน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจากคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เพื่อตรวจทานความถูกต้องและเหมาะสมต่อไป