อีไอซีหั่นเป้าเงินเฟ้อ-ปิดโอกาสขึ้นดอกเบี้ย

อีไอซีหั่นเป้าเงินเฟ้อ-ปิดโอกาสขึ้นดอกเบี้ย

"อีไอซี" หั่นเป้า "เงินเฟ้อ" ปี 2562 เหลือ0.9% หลังไตรมาสแรกออกมาต่ำคาด ปิดโอกาสแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

Economic Intelligence Center (EIC) ของธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับลดประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2562 มาอยู่ที่ 0.9% จากคาดการณ์เดิมที่ 1.0% เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสแรกออกมาชะลอมากกว่าที่คาด โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องที่ประมาณ 0.6%

อีไอซี ประเมินว่า ราคาพลังงานจะเป็นปัจจัยกดดันสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อมีทิศทางชะลอลงจากปีก่อน เนื่องจากคาดว่าราคาน้ำมันในปี 2562 จะมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าปีก่อนหน้าประมาณ 7% โดยคาดการณ์ราคาน้ำมันเบรนท์เฉลี่ยปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 66 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับปี 2561 ที่มีค่าอยู่ที่ 71 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


อย่างไรก็ดีในส่วนของราคาอาหารสด คาดว่าจะมีทิศทางเร่งขึ้นจากปีก่อนจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดจากปัจจัยภัยแล้งเป็นสำคัญ
ทั้งนี้การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2562 ที่ต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน จะเป็นการลดโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปี โดยอีไอซีประเมินว่า หากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีอยู่ต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายนโยบายการเงินที่ 1% ก็จะเป็นข้อจำกัดสำคัญของการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในระยะต่อไป


“อีไอซีประเมินว่า กนง. จะดำเนินนโยบายการเงินโดยพิจารณาพัฒนาการของข้อมูลเศรษฐกิจเป็นสำคัญ (data dependent) และหากมีการปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ก็จะเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป“


กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมีนาคม 2562 อยู่ที่ 1.24% เร่งขึ้นจาก 0.73% ในเดือนก่อนหน้า ตามราคาอาหารสดและราคาพลังงานเป็นสำคัญ โดยดัชนีราคาหมวดอาหารสดปรับเพิ่มขึ้น 3.75% จากราคาข้าว-แป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้ง ราคาเนื้อสัตว์ และราคาผักผลไม้ เป็นสำคัญ


โดยการสูงขึ้นของราคาผักผลไม้นับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน จากปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อยลง ในส่วนของดัชนีราคาพลังงานพลิกปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ 2.07% หลังจากราคาลดลงติดต่อกัน 3 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบโลกมีการปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เฉลี่ยเดือน มี.ค. อยู่ที่ 66.41 เทียบกับเดือน ก.พ. ที่อยู่ที่ 64.13 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล)


สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.58% ทรงตัวในอัตราใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.60% ตามทิศทางการทรงตัวของราคาสินค้าในหมวดอาหารสำเร็จรูป ราคาค่าเช่า ที่พักอาศัย และราคาหมวดการตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคล เป็นสำคัญ
ทั้งนี้ภาพรวมอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในไตรมาสแรกของปี 2019 อยู่ที่ 0.74% ชะลอลงจาก 0.84% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 โดยหมวดสินค้าที่มีราคาลดลงคือสินค้าหมวดพลังงานที่ราคาปรับลดลง -0.78% ตามทิศทางการลดลงของราคาน้ำมันดิบโลกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562


อย่างไรก็ดีราคาสินค้าหมวดอาหารสดมีทิศทางเร่งขึ้นที่ 2.51%YOY ตามราคาข้าว เนื้อสัตว์ และผักผลไม้ เป็นสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยไตรมาสแรกอยู่ที่ 0.62%YOY ชะลอลงจากไตรมาสที่ 4 ปี 2018 ที่อยู่ที่ 0.71%YOY

อีไอซีหั่นเป้าเงินเฟ้อ-ปิดโอกาสขึ้นดอกเบี้ย