‘ปิยบุตร’ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการนำคลิปและภาพไปบิดเบือน

‘ปิยบุตร’ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการนำคลิปและภาพไปบิดเบือน

"ปิยบุตร" แถลงกรณีลงนามสัตยาบันร่วมกันของ ว่าที่ ส.ส. เรียกร้อง "กกต." เผยสูตรการคำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และให้เปิดเผยคะแนนดิบรายหน่วย

ช่วงบ่ายวันนี้ (1 เม.ย.62) ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงข่าวกรณีการลงนามสัตยาบันร่วมกัน ของว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เพื่อเรียกร้อง กกต. เผยสูตรการคำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และให้เปิดเผยคะแนนดิบรายหน่วย

โดย นายปิยบุตร บอกว่า สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ได้นำ ส.ส. 88 คน ไปร่วมกันซักซ้อมทำงาน เตรียมความพร้อม รวมถึงไปฉลองกันที่พรรคประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งที่ผ่านมา และได้ไปร่วมลงนามสัตยาบันร่วมกัน 5 ข้อ

1.จะสนับสนุน และผลักดันบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามมติของพรรคอนาคตใหม่และจะไม่เสนอชื่อ หรือให้ความเห็นชอบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีโดยเด็ดขาด เพื่อเป็นยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช.
2.จะสนับสนุนและผลักดันการลบล้างผลพวงรัฐประหารของ คสช.
3.จะสนับสนุนให้มีการปฏิรูปกองทัพ ให้สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย
4.จะยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ทุกประการ
5.จะต่อสู้ร่วมกัน จนกว่าจะได้รัฐธรรมนูญใหม่ที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ทุกอย่างหมายความว่ากว่า 6.2 ล้านเสียง ที่พี่น้องประชาชน ต้องการให้เราไปจัดการ เราจะไม่ทรยศพี่น้องประชาชาชน ดังนั้นการประกาศสัตยาบันครั้งนี้ มันไม่มีบทบัญญัติตามกฎหมาย แต่ ส.ส. ต้องทำตามที่เคยพูดและสัญญากันไว้ ว่าเราจะไม่ทรยศประชาชน ผลพวงจากเหตุนี้ ว่าที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ถ้ามีพรรคไหนก็ตาม ติดต่อหยิบยื่น ส.ส. เราเพื่อให้เกิดงูเห่า เราจะบันทึกเป็นหลักฐาน ใครที่เสนอผลประโยชน์ ตามพระราชบัญญาติกำหนด ว่าผู้ใดเรียกผลประโยชน์ จะมีโทษสูงสุดจำคุก 10-20 ปี หรือเพิกถอนการเมืองตลอดชีวิต

ขณะที่ประเด็นที่ 2 คือการคำนวนแบบบัญชีรายชื่อ มีการสับสน ว่ามีการคำนวนอย่างไร ในส่วนของ กกต. เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มีการประกาศคะแนนดิบ แต่ก็มีการถกเถียงกัน แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ถกเถียงอะไร พทางพรรคได้ลองคำนวนแล้ว เราคำนวนตามสูตรของมาตรา 128 ซึ่งได้ทั้งหมด 87 ที่นั่ง จาก ส.ส. แบบแบ่งเขต 30 ที่นั่ง และปาร์ตี้ลิสอีก 57 ที่นั่ง ส่วนตัวย้ำว่าการคำนวน ต้องคำนวนตามสูตรที่กฎหมายกำหนด เท่านั้น นั่นก็คือตามกฎหมายมาตรา 128

ส่วนประเด็นที่ 3 เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกถึงกรณีที่เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ทางพรรคฯไปยื่น กกต. ใหห้เปิดผลคะแนนดิบทุกหน่วย ว่า จากที่ทางพรรคฯได้ไปยื่น กกต. ให้เปิดผลคะแนนดิบทุกหน่วย พรรคฯต้องการรู้คะแนนทั้งหมดว่ามีเท่าไหร่ มาดูกัน ใครถูกและผิด ไม่งั้นมันจะเกิดการเคลือบแครงใจกับสังคม ถ้า กกต. มั่นใจว่าการทำงานของตนเองโปร่งใส ก็ต้องเปิดเผยออกมา มันจะเกิดการโปร่งใส ทั่วประเทศจะได้หายสงสัย ส่วนตัวยืนยัน ว่าองค์กรไหนจะทำหน้าที่สุจริตหรือไม่ คนที่จะตอบได้ คือสาธารณะชน เข้ามาตัดสินใจ คุณมีหน้าที่ต้องพิสูจน์ให้เห็น ส่วนตัวเห็นใจ และเข้าใจ แต่เพื่อลดทอนแรงเสียดทาน ก็เปิดออกมา พี่น้องประชาชนจะได้หายสงสัยกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงสูตรคำนวน ที่อนาคตคำนวนมาแล้วจะเหลือ 87 นายปิยบุตร บอกว่า พรรคฯคำนวนตามกฎหมาย มาตรา 128 กำหนด ไม่มีทางคำนวนเป็นแบบอื่นได้ ยืนยัน นี่คือการคำนวนตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าคำนวนแล้วที่นั่งหาย สังคมก็จะยิ่งสงสัย เพราะฉะนั้นแทนที่จะปล่อยไป ก็ให้กลับมาที่กฎหมาย ไม่ใช่คิดที่จะจ้องมาลดจำนวน 255 ของฝ่ายประชาธิปไตยอย่างเดียว สิ่งหนึ่งที่ กกต. ควรยืนหยัดคือ คุณต้องเกาะมาตรา 128 เอาไว้ อย่าบิดเบือน

ส่วนกรณีที่ อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง ได้ออกมาท้าดีเบตนั้น นายปิยบุตร บอกว่า คลิปที่มีการเผยแพร่เป็นคลิปเก่าเมื่อปี 2556 คลิปนั้นเป็นการเสวนาด้านวิชาการ การปรับตัวของพระมหากษัตริย์ต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตนจึงขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ เพราะคลิปที่เผยแพร่เป็นการตัดต่อนำมาแค่บางช่วง บางข้อความเท่านั้น ตลอด 14 ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่ามีการใส่ร้ายป้ายสี การทำแบบนี้มาโดยตลอด และนอกจากจะสร้างความเกลียดชัง และความแตกแยกแล้ว การกระทำในลักษณะนี้ไม่เป็นคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย จึงอยากขอให้หยุดการกระทำแบบนี้