วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 เม.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 เม.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปทานน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังอุปทานน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านและเวเนซุเอลา ประกอบกับผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคให้ความร่วมมือต่อเนื่องในการปรับลดกำลังการผลิตตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. 62 ปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ระดับ 11.87 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยลดลงต่ำกว่าเดือน ธ.ค. 61 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 11.96 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ  สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลง 8 แท่น มาสู่ระดับ 816 แท่น ซึ่งเป็นจำนวนต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 61

- อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัว หลังกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ  เผยตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 0.1 ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับจีนมีการประกาศปรับลดโควต้าการส่งออกน้ำมันเบนซินส่งผลให้อุปทานมีแนวโน้มปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันชนิดเบาคงคลังในสิงคโปร์ปรับตัวลดลงร้อยละ 6.43 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับการปรับเพิ่มโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนซึ่งจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น  นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 4.89 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า